26/08/2021 - 13:42

Bức tranh cuộc sống qua “Phim ngắn cuối tuần” 

“Phim ngắn cuối tuần” là dự án của NSƯT Nguyễn Phương Ðiền với chuỗi 52 tập phim (mỗi tập có nội dung khác nhau, phát sóng lúc 19h50 chủ nhật mỗi tuần trên kênh THVL1) kể về những câu chuyện gần gũi cuộc sống. Phim có nhiều góc nhìn, với mục đích lan tỏa những thông điệp tích cực.

Mỗi tập “Phim ngắn cuối tuần” phản ánh chân thực cuộc sống, trong đó có hạnh phúc, ngọt bùi, đắng cay, nước mắt… Chủ đề phim rất đa dạng, từ sự gắn kết trong gia đình, tệ nạn xã hội, tình người, chuyện làng xóm, môi trường sống, câu chuyện truyền cảm hứng, đến sự phát triển văn hóa xã hội. Mỗi nhân vật trong từng tập phim như những mảnh ghép làm nên bức tranh nhiều sắc thái: tình người nóng lạnh, chuyện nhân quả, lằn ranh người tốt kẻ xấu, những góc khuất gia đình, những mảnh đời còn khó khăn… Quan trọng là sau cùng trong mỗi câu chuyện đều hướng con người đến sự thiện lương, với những giá trị chân thiện mỹ và nhân văn về cách làm người tử tế.

Cảnh trong tập phim “Mẹ già”.

Ðơn cử như câu chuyện trong tập phim tựa đề “Gã hoàn lương” mang đến góc nhìn cảm thông và vị tha cho những người từng lầm lỗi. Trái tim thiện lương của cậu bé mồ côi tên Nhí (Hữu Khang) đã cảm hóa được gã trộm Hải (Ðặng Hoài Trung). Hai mảnh đời cùng nương tựa nhau tạo nên gia đình ấm áp tình thương, dù họ phải bươn chải kiếm sống ở cảng cá. Chuyện phim đơn giản nhưng phản ánh tinh tế, cảm động về đời sống của những người có hoàn cảnh bất hạnh, nhưng họ vẫn khát khao và sống lạc quan hướng về ngày mai tốt đẹp hơn. Một câu chuyện khác lấy nước mắt người xem là “Mẹ già”. Bà Năm (NSƯT Phi Ðiểu) một đời vất vả nuôi con, chỉ mong cuối đời có thể sống vui vẻ cùng con cháu. Nhưng bà không thể ngờ rằng mình trở thành gánh nặng của các con. Vì chạy theo guồng quay của cuộc sống, Tín (Quách Ngọc Tuyên) dần trở nên vô tâm với mẹ, dẫn đến nhiều mâu thuẫn. Cho đến một ngày bà Năm bị té phải nhập viện, Tín mới nhận ra sự hy sinh của mẹ...

Cứ như thế, những câu chuyện trong “Phim ngắn cuối tuần” truyền tải tinh tế, nhẹ nhàng nhiều bài học và thông điệp cuộc sống qua từng câu chuyện nhỏ. Trong tập “Chị Hai”, người xem thấy được sự tương phản giữa quá khứ và hiện tại, giữa người lao động nông thôn với người trí thức thành thị. Nhân (Thân Thúy Hà) - người chị lớn trong gia đình, đã hy sinh cả tuổi thanh xuân để nuôi mẹ già và hai em trai, vì cha mất sớm. Lễ (Luân Nguyễn) và Trí (Ðoàn Minh Tài) được học hành tử tế, có công ăn việc làm ổn định với cơ ngơi vững chắc ở thành phố. Hình ảnh người chị Hai ở quê lam lũ cũng dần bị lãng quên, cho đến ngày Lễ và Trí nếm trải những bài học cuộc sống để từ đó thấm thía về sự quý giá của tình thân.

Bằng cách kể gần gũi và mộc mạc, “Phim ngắn cuối tuần” cho người xem những khoảng lặng để nhìn lại bản thân, sống tích cực và biết trân quý những gì gần gũi, thân thương. Chuỗi phim có dàn diễn viên quen thuộc và cả những gương mặt mới, với diễn xuất tự nhiên, tạo được sự lan tỏa và thu hút người xem.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết