21/03/2015 - 16:10

Bú sữa mẹ lâu liên quan đến chỉ số IQ, học vấn và thu nhập cao

Đối với các chị em ở mọi tầng lớp xã hội, việc nuôi con bằng sữa mẹ được chứng minh là giúp con của họ tăng cường trí tuệ, có học vấn và mức thu nhập cao hơn khi trưởng thành – theo nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí y khoa The Lancet.

 Ảnh: Getty Images

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Bernardo Lesso Horta tại Đại học Liên bang Pelotas (Brazil) đã tiến hành xem xét mối liên hệ giữa việc bú sữa mẹ với sự phát triển trí thông minh trên 3.493 tình nguyện viên cùng sinh năm 1982. Trong đó, các chuyên gia sử dụng loạt bài kiểm tra trắc nghiệm Wechsler Adult Intelligence Scale chuyên dùng để đánh giá chỉ số thông minh (IQ), trình độ học vấn và mức thu nhập của người tham gia để đối chiếu với thời gian bú sữa mẹ của họ.

Sau khi tính đến các yếu tố gây nhiễu (bao gồm độ tuổi của người mẹ khi mang thai, tình trạng hút thuốc trong thai kỳ, thu nhập gia đình lúc chào đời, cân nặng lúc mới sinh, cách giáo dục của cha mẹ…), nhóm nghiên cứu nhận thấy những người bú sữa mẹ từ 12 tháng trở lên có chỉ số IQ, học vấn và thu nhập cao hơn so với những người được bú mẹ chưa đầy 1 tháng. Các chuyên gia còn lưu ý phân tích của họ chỉ ra rằng IQ đóng góp 72% mức gia tăng thu nhập của một người.

SONG NHI (Theo Healio)

Chia sẻ bài viết