27/03/2023 - 15:27

Bỏng giác mạc vì nhầm dầu gió là thuốc nhỏ mắt 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Mắt Sài Gòn Cần Thơ vừa cấp cứu điều trị cho nam bệnh nhân 39 tuổi (ở tỉnh Sóc Trăng), bị viêm loét giác mạc mức độ nặng do nhỏ dầu gió vào mắt.

BS CKI Trần Việt Hùng thăm khám cho anh L.S.N.

BS CKI Trần Việt Hùng thăm khám cho anh L.S.N.

Theo lời kể của anh L.S.N, khi đang cắt cỏ cho bò ăn thì anh bị cỏ quẹt vào mắt. Ban đầu anh chỉ có cảm giác cộm xốn nhẹ, tự nhỏ thuốc tại nhà hơn một tuần. Không may anh đã nhỏ nhầm dầu gió vào mắt, làm tình trạng đau nhức chuyển nặng, mắt bị tổn thương hơn, tấy đỏ.

BS CKI Trần Việt Hùng, BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán bệnh nhân viêm loét giác mạc. Bác sĩ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc và theo dõi tình trạng mắt tại nhà, tái khám sau 7 ngày. 

Theo BS Trần Việt Hùng, với trường hợp này, khi bị cỏ quẹt vào mắt, tiềm ẩn nguy cơ tổn thương mắt. Trong cỏ chứa nhiều vi khuẩn và hàm lượng thuốc trừ sâu tồn đọng, gây nhiễm trùng mắt. Tình trạng này có diễn tiến tương đối chậm. Tuy nhiên, do tai nạn nhỏ dầu gió vào mắt gây bỏng giác mạc, từ đó tạo điều kiện cho nấm phát triển nhanh, gây đau nhức dữ dội. 

Việc điều trị viêm loét giác mạc do nấm cần theo chỉ định chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa mắt. Có thể phải can thiệp ngoại khoa như: Nạo biểu mô giác mạc, nạo bề mặt giác mạc hoặc đáy ổ loét, gọt giác mạc hoặc thậm chí là ghép giác mạc tùy tình trạng, mức độ bệnh.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo, nhà nông cần có những biện pháp bảo vệ mắt khi tham gia lao động như: Đeo kính bảo bộ khi làm việc đồng áng, khi tiếp xúc với thuốc từ sâu, các loại hóa chất nguy hiể. Không tự ý sử dụng các vật dụng để lấy dị vật ra khỏi mắt. Đặc biệt, không tự ý chữa trị bằng cách đắp các loại thuốc, thảo dược trực tiếp lên mắt. Khi không may xảy ra những tai nạn lao động ảnh hưởng trực tiếp đến mắt, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở nhãn khoa uy tín khi có những dấu hiệu bất thường như cộm xốn, đau nhức, nhìn mờ hay tầm nhìn bị cản trở.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết