26/05/2024 - 07:24

Bỗng dưng bị điếc 

Bệnh viện (BV) Tai mũi họng (TMH) TP Cần Thơ đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị điếc đột ngột. Ðáng tiếc, một số trường hợp tìm đến bác sĩ đã chậm trễ, ảnh hưởng hiệu quả điều trị, hồi phục thính lực.

Bác sĩ BV TMH TP Cần Thơ tư vấn bệnh nhân chuẩn bị xuất viện sau điều trị bệnh điếc đột ngột.

Dấu hiệu cảnh báo: nghe kém, ù tai

Hơn 1 tháng trước, cô Thanh Thúy (56 tuổi, ngụ huyện Lai Vung, tỉnh Ðồng Tháp) đang bán tàu hủ ở chợ bỗng chóng mặt, xây xẩm, ù tai. Bác sĩ chẩn đoán cô bị rối loạn tiền đình, cho thuốc uống trong nửa tháng. Uống thuốc, cô khỏi chóng mặt nhưng tình trạng tai trái nghe kém, ù tai kéo dài khiến cô rất khó chịu. Cô Thúy kể: “Ban đầu tôi cứ nghĩ do rối loạn tiền đình, uống thuốc vài bữa rồi hết nhưng cả tháng, tai vẫn ù, tôi sợ bị điếc nên đến BV TMH TP Cần Thơ khám”.

Chị Hồng Phượng, 25 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long bị viêm mũi họng kéo dài. Sau một thời gian, bệnh của chị trầm trọng thêm, bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chị bị tắc vòi nhĩ. “Mấy tháng qua, trong tai lúc nào cũng như có tiếng rù rì, rất mệt mỏi, khó chịu. Sau 8 ngày điều trị tại BV TMH TP Cần Thơ, bệnh tiến triển rất tốt, bớt ù tai hẳn”- chị Phượng chia sẻ.

ThS.BS Phạm Xuân Huyên, Khoa Tai - Thính học và thăm dò chức năng, BV TMH TP Cần Thơ cho biết, bệnh điếc đột ngột là trường hợp cấp cứu TMH. Bệnh thường xảy ra đột ngột, khi bệnh nhân mới ngủ dậy vào buổi sáng, nghe giảm thính lực trong vòng 72 giờ, kèm các triệu chứng như chóng mặt hoặc ù tai.

Khoảng 90% trường hợp không xác định được nguyên nhân gây bệnh. Trong 10% trường hợp còn lại, nguyên nhân thường gặp do bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, tăng lipid máu, suy thận mạn, bệnh lý mạch máu như tăng huyết áp, thiếu máu não hoặc các bệnh viêm nhiễm siêu vi, bệnh nhân bị chấn thương... Một số trường hợp có những tổn thương thần kinh như u não, u dây thần kinh thính giác cũng gây điếc đột ngột.

Triệu chứng đầu tiên của điếc đột ngột thường là nghe kém, ù tai một bên, đôi khi kèm chóng mặt. Những trường hợp này khi đi khám bệnh, không được đo sức nghe, hoặc thường được điều trị tình trạng chóng mặt, rất hay bị bỏ sót dấu hiệu về tai. Thế nên, bệnh nhân mất cơ hội được chữa trị ngay từ đầu, giảm hiệu quả điều trị.

Đến ngay BV TMH

Theo ThS.BS Phạm Xuân Huyên, khả năng hồi phục của bệnh nhân tùy thuộc thời gian phát hiện bệnh sớm, trong vòng 72 giờ, 1 tuần đầu. Ngoài ra, độ tuổi bệnh nhân cũng liên quan đến hiệu quả điều trị và hồi phục. Theo ghi nhận của các bác sĩ BV TMH TP Cần Thơ, những bệnh nhân 20-40 tuổi có khả năng hồi phục thính lực trên 70%, nhiều trường hợp hồi phục trên 90%, cải thiện sức nghe về mức bình thường. Bệnh nhân từ 50-60 tuổi trở lên kèm những bệnh lý tăng huyết áp, đái tháo đường thì khả năng hồi phục khoảng 30-50%.

BS Xuân Huyên cho biết, khi bệnh nhân có triệu chứng nghe kém, ù tai, chóng mặt, đến BV TMH thăm khám sẽ được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra, chỉ định các cận lâm sàng cần thiết... Với điều kiện trang thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao, BV TMH TP Cần Thơ đã triển khai được nhiều kỹ thuật cao như đo thính lực đơn âm, đo nhĩ lượng, âm ốc tai, điện thính giác thân não tầm soát khối u dây thần kinh thính giác hoặc tổn thương thiếu máu não.

Người bị điếc đột ngột, nếu không điều trị sớm, tình trạng sẽ ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng khả năng giao tiếp và chất lượng cuộc sống. Trường hợp bệnh nhân điếc liên quan đến thiếu máu não, có khối u dây thần kinh thính giác, nếu không thăm khám, phát hiện bệnh, khối u có nguy cơ tiến triển lớn hơn và điều trị khó khăn hơn.

BS Xuân Huyên khuyến cáo, người trẻ tuổi nên dự phòng tiêm ngừa các bệnh lý sởi, quai bị, rubella để hạn chế nguy cơ gây điếc do nhiễm siêu vi. Thực hiện lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên vận động, tránh thức khuya, căng thẳng quá mức. Ở người lớn tuổi, kiểm soát tốt huyết áp, đường huyết, mỡ máu và các bệnh lý mạn tính khác. Khi có triệu chứng bất thường về tai, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế chuyên khoa TMH thăm khám sớm để phát hiện bệnh kịp thời, điều trị hiệu quả.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết