13/07/2017 - 19:04

Bơi lội Cần Thơ đang “lấy đà”

Tổ chức các đợt tuyển chọn VĐV năng khiếu, củng cố lực lượng tuyến trẻ, mời gọi chuyên gia tư vấn chuyên môn, duy trì các giải đấu cho học sinh… là những động thái tích cực của Bơi lội Cần Thơ trong thời gian gần đây nhằm vực dậy môn thể thao này.

Thông tin từ Bộ môn Bơi lội Cần Thơ, có hơn 40 gương mặt tiềm năng đã vượt qua vòng tuyển chọn VĐV năng khiếu từ cuối năm ngoái đến nay. Hiện các HLV bơi lội đang tiếp tục hành trình sơ tuyển ở các quận, huyện, chuẩn bị nguồn VĐV năng khiếu chính thức được tuyển vào tháng 6 tới. Ông Lê Thành An, Trưởng Bộ môn Bơi lội Cần Thơ cho biết: "Trong đợt tuyển cuối năm trước, chúng tôi chỉ chọn được 3 VĐV. Dự kiến kết thúc đợt sơ tuyển năm nay vào khoảng tháng 4, bộ môn sẽ chọn ra khoảng 80 VĐV sau đó chắt lọc lại còn khoảng 50%, bổ sung vào đội năng khiếu hiện có 15 VĐV. Điều đáng phấn khởi là kế hoạch sơ tuyển diễn ra thuận lợi, có sự phối hợp chặt chẽ giữa bộ môn, Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ, Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT Cần Thơ với các quận, huyện". Những đơn vị có phong trào bơi lội đang phát triển mạnh như Phong Điền, Bình Thủy đều giới thiệu được những gương mặt tiềm năng, trong đó số VĐV lọt qua vòng sơ tuyển đông nhất là ở huyện Phong Điền, với 25 VĐV.

 

Các VĐV tham dự vòng sơ tuyển VĐV năng khiếu  bơi lội vào cuối năm 2015. 

Bơi lội Cần Thơ đang nỗ lực giải quyết bài toán lực lượng- vốn là vấn đề nan giải thời gian qua. Đầu năm nay, có 6 VĐV năng khiếu được nâng lên tuyến trẻ và chưa có tuyến tuyển. "Bơi lội Cần Thơ đang cố gắng để làm lại từ đầu, về lực lượng, tuyến năng khiếu và trẻ xem như tạm ổn. Để lập được đội tuyển, sẽ mất ít nhất là 2 năm nữa, nhưng chúng tôi không nôn nóng. Quan trọng là khi có được VĐV thì đó sẽ là những VĐV có trình độ, có khả năng mang về thành tích cho bơi lội Cần Thơ"- ông Lê Thành An chia sẻ thêm.

Từ năm 2004 đến nay, phong trào bơi lội ở Cần Thơ ngày càng khởi sắc, với sự xuất hiện của nhiều hồ bơi đạt chuẩn thi đấu quốc gia, nhiều CLB bơi lội được thành lập. Có thể kể đến một số hồ bơi đáp ứng yêu cầu về chuyên môn cho VĐV, như hồ bơi Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ, hồ bơi Công an, hồ bơi Quân khu 9. Trong 3 năm qua, chế độ ăn uống, khen thưởng cho VĐV cũng được cải thiện nhiều. Những địa phương được xem là cái nôi của phong trào bơi lội như huyện Phong Điền, quận Bình Thủy tiếp tục duy trì nhiều CLB bơi lội. Nhiều quận, huyện khác như Cái Răng, Thốt Nốt, Ninh Kiều, Thới Lai… cũng tích cực thành lập CLB bơi lội. Trong năm 2015, lần đầu tiên Cần Thơ đã tổ chức Giải bơi lội truyền thống Ánh Viên, tất cả các quận, huyện của Cần Thơ đều cử VĐV thi đấu. Hiện giải đấu này đã được đưa vào hệ thống các giải thể thao truyền thống hằng năm của Cần Thơ, nhằm khuyến khích phong trào bơi lội ở các quận, huyện. Thông qua các cuộc tranh tài, nhiều VĐV tiềm năng được phát hiện. Đầu năm nay, Cần Thơ đã mời một chuyên gia bơi lội cố vấn chuyên môn cho việc tuyển chọn và huấn luyện các tuyến VĐV.

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: "Bơi lội là môn thể thao được đầu tư trọng điểm theo kế hoạch phát triển thể thao thành tích cao của thành phố Cần Thơ thời gian tới. Bên cạnh việc tổ chức các giải bơi lội ở các kỳ Hội khỏe Phù Đổng và Đại hội TDTT các cấp, hằng năm, chúng tôi còn tổ chức các giải bơi lội cho học sinh để giữ lửa phong trào ở các địa phương. Kế hoạch tập luyện, các khâu tuyển chọn VĐV đều có chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm cố vấn"

Với những bước chạy đà thuận lợi, Bơi lội Cần Thơ hy vọng sẽ tạo được những bước nhảy đột phá.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Thể thao