10/08/2014 - 21:40

Chuẩn bị Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc 2014

Bơi lội Cần Thơ – Chỉ tiêu “dễ mà khó”

Năm đầu tiên góp mặt cùng các đội tuyển thể thao Cần Thơ thi đấu tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc 2014, bơi lội Cần Thơ đặt mục tiêu chỉ đoạt 1 HCĐ. Tuy nhiên, với chỉ 1 VĐV được cử đi thi đấu, bơi lội Cần Thơ sẽ phải rất nỗ lực mới hy vọng hoàn thành nhiệm vụ...

Bơi lội là một trong số 19 môn thể thao của Cần Thơ tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc năm nay. Nhiệm vụ của bơi lội Cần Thơ có vẻ nhẹ nhàng, nhưng VĐV Lương Văn Triệu tỏ ra lo lắng: "Đoạt huy chương là trọng trách khá nặng nề vì cuộc tranh tài sắp tới có sự góp mặt của nhiều VĐV bơi lội đẳng cấp quốc tế như Hoàng Quý Phước của Đà Nẵng, Duy Khôi của TPHCM...". Dù đã từng thi đấu ở các giải bơi lội toàn quốc, nhưng đây là lần đầu tiên Lương Văn Triệu tham dự Đại hội TDTT. Gần 2 năm nay, VĐV 17 tuổi này đã tích cực tập luyện và đạt thành tích khá tốt ở một số giải đấu như HCĐ giải Vô địch bơi lội Hồ ngắn tại Huế năm 2013, HCB giải bơi lội trẻ toàn quốc tháng 7 vừa qua. Trưởng bộ môn bơi lội Cần Thơ Lê Thành An cho biết: "Khoảng 4 tháng qua, Triệu được gởi tập huấn tại Trung tâm huấn luyện quốc gia Cần Thơ. Dưới sự huấn luyện của chuyên gia bơi lội người Úc, kỹ thuật bơi của Triệu được nâng lên rõ rệt. Nhiều hy vọng VĐV này sẽ có thành tích tại Đại hội năm nay".

VĐV Lương Văn Triệu tập luyện với chuyên gia bơi lội người Úc.

Lương Văn Triệu hiện là VĐV duy nhất của đội tuyển bơi lội Cần Thơ. 7 năm gắn bó cùng bơi lội, thành công nhất của Triệu là được tập trung vào đội tuyển trẻ quốc gia tại TPHCM. Tuy nhiên, VĐV này xin được tập luyện tại quê nhà. HLV Lê Thành An nói: "Lực lượng bơi lội Cần Thơ hiện rất mỏng, với 1 VĐV đội tuyển và 2 VĐV đội trẻ, nên để đạt mục tiêu là điều không dễ. Xây dựng lực lượng kế thừa là điều trăn trở đối với Ban huấn luyện. Phải đến sau Đại hội TDTT toàn quốc 2014, Ban huấn luyện bơi lội Cần Thơ mới có kế hoạch xây dựng lại các tuyến VĐV".

Còn nhớ giai đoạn 1992-2000, Cần Thơ không có hồ bơi, Ban huấn luyện đội bơi lội phải cắm cột dưới sông, căng dây tạo thành những đường đua dã chiến để VĐV tập luyện. Thời điểm đó, do thiếu kinh phí nên thời gian đi tập huấn của các VĐV ở các tỉnh, thành khác chỉ từ 10-15 ngày, nhưng Cần Thơ có một vài VĐV nổi bật ở các giải quốc gia như Ngô Minh Nhanh, Trần Philip… Cho đến giai đoạn 2004-2012, Cần Thơ có được vài hồ bơi, nhưng duy nhất hồ bơi Quân khu 9 là đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu tập luyện cho các VĐV… Tuy nhiên, từ đó đến nay, bơi lội Cần Thơ chưa "giới thiệu" được gương mặt xuất sắc nào ở đấu trường quốc gia.

Hiện nay, điều kiện tập luyện của VĐV khá tốt, chế độ VĐV các tuyến được nâng lên, dụng cụ tập luyện đảm bảo, chỉ còn cái khó là do phải thuê mướn hồ bơi nên thời gian tập luyện chưa thật sự đảm bảo… Trong tháng 8 này, Lương Văn Triệu sẽ tham dự giải Cúp các CLB toàn quốc. Qua giải đấu này, Triệu sẽ một lần nữa đánh giá lại khả năng trước khi tranh tài ở Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới.

Bài, ảnh: Xuân Nguyên

Chia sẻ bài viết