25/06/2020 - 05:31

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc tranh chức Tổng Giám đốc WTO 

Ngày 24-6, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee (ảnh) đã chính thức tuyên bố ra tranh cử chức Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Ảnh: Yonhap

Phát biểu tại họp báo, bà Yoo tin tưởng Hàn Quốc có khả năng đóng vai trò cầu nối, dựa trên kinh nghiệm tăng trưởng thông qua thương mại của nước này.

Với quyết định trên, Bộ trưởng Yoo sẽ trở thành người Hàn Quốc thứ 3 trong lịch sử chạy đua vào vị trí Tổng Giám đốc của tổ chức thương mại lớn nhất toàn cầu có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ. Hai người Hàn Quốc trước đó đã tham gia tranh cử vào các năm 1994 và 2012. Nếu được chọn, bà Yoo, 53 tuổi, sẽ là nữ Tổng Giám đốc WTO đầu tiên trong lịch sử.

Là một nhà đàm phán kỳ cựu trong lĩnh vực thương mại, bà Yoo được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc vào tháng 2 năm ngoái, trở thành nữ Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc đầu tiên kể từ khi cơ quan này được thành lập vào năm 1948.

Từ đầu tháng này, WTO đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký tranh cử vào chức Tổng Giám đốc mới. Tính đến nay, WTO đã tiếp nhận đơn đăng ký của 4 ứng cử viên từ Ai Cập, Mexico, Nigeria và Moldova.

 Đặng Ánh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết