26/07/2022 - 08:40

Bộ nệm - gối điều chỉnh thân nhiệt giúp dễ ngủ 

Các kỹ sư sinh học tại Ðại học Texas, Austin (Mỹ) vừa sáng chế một bộ nệm - gối có thể “đánh lừa” cơ thể người dùng chìm vào giấc ngủ nhanh hơn bằng cách giúp điều chỉnh thân nhiệt.

Hình ảnh qua camera cảm biến nhiệt thể hiện tác động điều hòa thân nhiệt của hệ thống nệm - gối thông minh.​

Thông thường, thân nhiệt của chúng ta ảnh hưởng đến mức độ tỉnh táo hoặc buồn ngủ. Ví dụ, thân nhiệt giảm vào buổi tối nên bạn cũng dễ chợp mắt hơn vào ban đêm. Dựa vào cơ chế đó, nhóm nghiên cứu đã phát triển một hệ thống nệm và gối tiên tiến có chức năng sưởi ấm và làm mát cơ thể để kích hoạt cơn buồn ngủ, qua đó rút ngắn thời gian bắt đầu chìm vào giấc ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ tổng thể cho người sử dụng.

Do da cổ là bộ phận điều chỉnh nhiệt độ cơ thể đặc biệt quan trọng, nên nhóm nghiên cứu đã đặt cảm biến chính vào chiếc gối để làm ấm vùng da cổ. Trong khi đó, nệm được thiết kế để có khả năng làm mát các vùng trung tâm của cơ thể, đồng thời làm ấm vùng cổ và tứ chi của người nằm, thúc đẩy sự gia tăng lưu lượng máu và giúp tản nhiệt khắp cơ thể.

Trong thử nghiệm, các chuyên gia đã cho 11 tình nguyện viên sử dụng kết hợp 2 phiên bản bộ nệm - gối làm mát, gồm một loại sử dụng nước và một loại sử dụng không khí để điều chỉnh nhiệt độ trung tâm của cơ thể. Theo đó, người tham gia phải đi ngủ sớm hơn bình thường 2 tiếng. Trong thời gian thử nghiệm, các chuyên gia đã luân phiên sử dụng chức năng làm ấm và làm mát của bộ nệm - gối vào những đêm khác nhau. Họ nhận thấy rằng chức năng làm ấm và làm mát của sản phẩm đã giúp người tham gia bắt đầu ngủ nhanh hơn khoảng 58% so với những đêm họ không sử dụng chức năng này.

Một nghiên cứu vào năm 2019 cho thấy tắm nước ấm 1 hoặc 2 tiếng trước khi đi ngủ giúp mọi người đi vào giấc ngủ nhanh hơn và dẫn đến một giấc ngủ tốt hơn. Hệ thống nệm - gối mới cũng dựa trên nguyên lý tương tự, nhưng có mục tiêu tác động trực tiếp hơn.

HUY MINH (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết