05/10/2017 - 20:42

Bỏ bữa sáng - tăng gấp đôi nguy cơ xơ cứng động mạch 

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy so với người có thói quen ăn sáng lành mạnh, những người bỏ bữa sáng hoặc ăn qua loa để khởi đầu ngày mới có gấp đôi nguy cơ bị xơ cứng động mạch, có thể dẫn đến bệnh tim chết người.

Bữa sáng đóng vai trò quan trọng nhất trong ngày. Ảnh: news-medical.net

Để đi đến cảnh báo trên, nhóm nghiên cứu do Giám đốc Valentin Fuster tại Trung tâm Tim mạch Mount Sinai dẫn đầu đã theo dõi thói quen ăn uống của 4.000 nhân viên văn phòng ở tuổi trung niên tại Tây Ban Nha trong 6 năm. Trong đó, 25% trường hợp ăn bữa sáng giàu năng lượng (chứa ít nhất 20% lượng calorie cần hấp thu trong ngày), 70% dùng bữa sáng ít năng lượng (chỉ 5-20% lượng calorie), số còn lại bỏ bữa sáng hoàn toàn hoặc ăn rất ít.

Các chuyên gia sau đó sử dụng công nghệ siêu âm để kiểm tra những người tham gia nhằm đánh giá lượng mỡ tích tụ ở các động mạch, tức dấu hiệu sớm của bệnh tim mạch. Họ nhận thấy những người ăn bữa sáng chứa ít hơn 5% lượng calorie được khuyến cáo hấp thu mỗi ngày có lượng mỡ bám trong động mạch trung bình nhiều gấp đôi so với những người dùng bữa sáng “thịnh soạn”. Theo giải thích của Giáo sư y khoa Prakash Deedwania tại Đại học California (Mỹ), những người bỏ bữa sáng thường là vì muốn giảm cân nhưng sau đó lại thèm ăn và ăn nhiều thực phẩm kém lành mạnh cả ngày còn lại. Nhịn ăn sáng cũng có thể gây mất cân bằng hoóc-môn và thay đổi nhịp sinh học của cơ thể, đều không tốt cho sức khỏe.

Nghiên cứu này củng cố bằng chứng cho thấy bỏ bữa sáng ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe tim mạch, bên cạnh việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành đã được khoa học chứng thực. Trước đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn sáng lành mạnh mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, gồm giảm cân, dinh dưỡng tốt, hạn chế nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến mỡ trong máu, huyết áp và bệnh tiểu đường.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết