18/07/2024 - 09:26

Bình yên “Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki” 

Là tác phẩm của nhà văn người Nhật Bản Yagisawa Satoshi, "Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki" được Nhã Nam phối hợp NXB Hà Nội giới thiệu đến bạn đọc Việt Nam qua bản dịch của Trần Quỳnh Anh. Câu chuyện đơn giản, nhẹ nhàng và đầy chất thơ sẽ góp phần chữa lành những tâm hồn đang bị tổn thương về tình cảm.

Takako là một cô gái 25 tuổi, khá nhút nhát, ước mong của cô là được sống cuộc đời giản đơn tại Tokyo. Nhưng sau khi phát hiện người yêu "bắt cá hai tay", cô đau khổ xin nghỉ việc và tìm quên bằng cách ngủ suốt ngày, nhốt mình trong phòng trọ, không giao du với ai. Biết chuyện, mẹ cô nhờ em trai là cậu Satoru giúp đỡ. Cậu gọi cho Takako, nhờ cô về phụ giúp trông coi hiệu sách cũ Morisaki ở khu Kanda, Jimbocho. Cô miễn cưỡng đồng ý. Những ngày ở hiệu sách đã giúp cuộc sống cô bước sang một chương hoàn toàn mới…

Câu chuyện không có cao trào, kịch tính hay những diễn biến bất ngờ. Thế nhưng, bằng giọng văn từ tốn, nhẹ nhàng, tác giả dẫn dắt người đọc đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật chính, khám phá suy nghĩ và cuộc sống của cô. Takako không có gì đặc biệt về ngoại hình, tài năng hay cá tính. Thậm chí, việc cô nghỉ việc rồi tự gặm nhấm nỗi đau mà không dám đối mặt chất vấn, hỏi rõ bạn trai còn khiến độc giả bức xúc, khó chịu. Nhưng hành trình thay đổi của cô mới chính là điều quan trọng của tác phẩm này.

Giúp cô trở thành một con người khác là cậu Satoru, người mà cô có chút coi thường và không thân thiết. Tuy nhiên, sau khi cậu quyết liệt dẫn cô đến gặp bạn trai để hỏi cho ra lẽ đã giúp Takako trút được tảng đá trong lòng và dứt bỏ được chuyện tình buồn của mình. Những lời tâm sự, cuộc trò chuyện của 2 cậu cháu đã giúp cô hiểu rõ và quý mến cậu mình hơn. Thì ra, đằng sau dáng vẻ mềm yếu, bình thường của cậu là một tâm hồn bao dung, rộng lượng và một kho tàng tri thức cùng những trải nghiệm phong phú. Người đàn ông ấy thời trẻ từng không có chí hướng, lý tưởng và chán chường cuộc sống, nhưng khi gặp được định mệnh của đời mình, ông đã sống khác. Cuộc sống ấy có thể tầm thường với nhiều người nhưng lại vô cùng ý nghĩa với ông, bởi ông tìm thấy niềm vui và hạnh phúc ngay tại hiệu sách cũ do gia đình truyền lại. Đó cũng là thông điệp tích cực mà tác phẩm muốn gửi gắm đến độc giả.

Từ người cậu, Takako nghiệm ra được nhiều điều quý giá. Nhất là lời khuyên của cậu: "Đôi khi trong cuộc đời cũng cần những lúc thử dừng lại xem sao. Coi như nghỉ một lát giữa chuyến hành trình dài mang tên đời người. Chỗ này là bến cảng, cháu là con thuyền chỉ thả neo một chốc rồi đi. Nghỉ ngơi thỏa thích rồi hãy ra khơi". Takako thử đọc sách và bắt đầu bị những trang văn lôi cuốn, mê hoặc. Sách cho cô niềm vui và tri thức. Những ngày ở hiệu sách trở nên ý nghĩa và đáng nhớ trong quãng đời thanh xuân của cô. Không những thế, cô hòa đồng, thân thiện với mọi người hơn, có nhiều bạn bè và những kỷ niệm đáng nhớ…

Khi Takako đã vực dậy tinh thần, cô bắt đầu "ra khơi" như lời cậu nói bằng cách tìm một công việc mới, đưa cuộc đời sang một trang mới. Trong hành trình mới này, Takako gặp lại cô Momoko - vợ cậu Satoru - người đã bỏ đi suốt 5 năm nay bỗng dưng trở về. Lần này, Takako làm cầu nối để giúp hai vợ chồng cậu quay lại với nhau và nỗ lực của cô đã có kết quả tốt đẹp. Câu chuyện về cuộc đời cô Momoko cũng mang lại nhiều cảm xúc và suy ngẫm cho người đọc. Riêng Takako, cô cũng đã tìm thấy người phù hợp để bắt đầu chuyện tình cảm mới.

Mạch truyện nhẹ nhàng, đơn giản như chính nhân vật Takako. Nhưng nhờ lối viết tinh tế, giàu chất thơ và một kết thúc tươi sáng, truyện đủ sức mạnh xoa dịu tâm hồn tổn thương để tìm thấy nơi chốn bình yên sau những cơn bão lớn, như các nhân vật trong truyện.

CÁT ĐẰNG

 

Chia sẻ bài viết