08/09/2017 - 10:03

Biến động testosterone liên quan đến trầm cảm sau sinh 

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ phát hiện sự biến động về nồng độ hoóc-môn sinh dục nam testosterone ở người cha có thể dẫn đến trầm cảm sau sinh và ảnh hưởng đến mối quan hệ gia đình.

 Ảnh: UPI

Tiến sĩ Darby Saxbe và các cộng sự tại Đại học Nam California đã tiến hành cuộc điều nghiên trên 149 cặp vợ chồng mới sinh con đầu lòng, đứa thứ hai hoặc thứ ba. Trong đó, nhóm nghiên cứu đến thăm các cặp đôi 3 lần trong 2 năm đầu sau khi em bé ra đời và thu thập mẫu nước bọt của các ông chồng để xác định nồng độ testosterone. Ngoài ra, những người tham gia còn được hỏi về các biểu hiện trầm cảm, sự hài lòng trong mối quan hệ, căng thẳng khi làm cha mẹ và các hành vi hung hăng tiềm ẩn đối với người bạn đời.

Kết quả, nam giới cũng có phản ứng sinh học đối với chuyện làm cha. Cụ thể, nồng độ testosterone của người cha thấp tác động tích cực đến người mẹ, giúp họ giảm biểu hiện trầm cảm trong giai đoạn từ 9-15 tháng sau sinh. Lý do là testosterone thấp khiến quý ông dễ cảm thông với vợ và cùng chăm sóc con cái. Ngược lại, người cha có nồng độ testosterone cao có nguy cơ cao bị căng thẳng tinh thần vì chuyện nuôi em bé và dễ bộc lộ cảm xúc, lời nói và thái độ bực dọc đối với bạn đời, dẫn đến trầm cảm sau sinh ở người mẹ.

BẢO NGỌC (Theo UPI, The Sun)

Chia sẻ bài viết