21/01/2020 - 15:05

Biển đảo tôi yêu
Bài 2: Thắm tình quân dân 

Trong những câu chuyện về điều kiện sinh hoạt khó khăn, khí hậu khắc nghiệt... của biển đảo là những tình tiết hết sức trân quý về tình quân và dân gắn bó ở vùng biển tiền tiêu. Đó là minh chứng thuyết phục nhất cho những đánh giá về mức độ hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc và tình đoàn kết của quân dân vùng biển đảo Tây Nam.

Lãnh đạo TP Cần Thơ thăm, trò chuyện cùng chiến sĩ quê hương Cần Thơ đang rèn luyện tãi Trạm ra đa 615 trên đảo Hòn Chuối. 

    Phạm Quốc Thiện, quê ở Cần Thơ, đi bộ đội từ tháng 2-2019, mới được phân công rèn luyện tại Trạm ra đa 610, đóng chân trên đảo Thổ Chu khoảng tháng nay. Thiện cho biết: “Trạm đóng trên đồi cao, mùa khô thường xuyên thiếu nước ngọt. Những lúc này, các cán bộ, chiến sĩ ở trạm phải nhờ sự hỗ trợ của người dân mới đảm bảo sức khỏe và điều kiện sinh hoạt. Người dân ở đảo ai cũng vui vẻ, nhiệt tình, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với lính đảo. Nhờ sự bao bọc, hỗ trợ của nhân dân, khó khăn của cán bộ, chiến sĩ ở đảo vơi đi rất nhiều”.

   Chú Nguyễn Văn Huẩn, ra Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) sinh sống từ năm 1997. Trong câu chuyện kể về cuộc mưu sinh đầy gian nan những ngày đầu bám biển, bám đảo, lấy kẹt đá làm nhà, con tôm, con mực ở biển làm sinh kế, chú Huẩn liên tục nhắc đến thầy Trần Đình Phục, người thầy đầu tiên có công dựng trường, dạy chữ cho học trò nghèo trên đảo. Và bây giờ, tiếp nối thầy Phục có thầy giáo trẻ Lê Hon Đa. Việc làm này của cán bộ, chiến sĩ đã góp thêm niềm tin, hy vọng vào tương lai tươi sáng cho con em của nhiều ngư dân bám biển.

Thầy giáo Lê Hon Đa phụ trách lớp học tình thương trên đảo Hòn Chuối. 

   Thầy Đa cho biết, trước khi đến với Hòn Chuối, thầy đã tốt nghiệp ngành Sư phạm Mỹ thuật, Trường Đại học Đồng Tháp. “Lớp học có cả thảy 23 học sinh. Trong đó, lớp 1 là lớp đông nhất với 9 em đang học; kế đó là lớp 4, có 5 em; lớp 5 có 4 em; lớp 3 có 3 em, và lớp 2 với lớp 6, mỗi lớp chỉ có 1 em. Là lớp học tình thương, nên tôi luôn tự nhủ rằng, các em cần được quan tâm và yêu thương thật nhiều. Trước khi đến đây, tôi đã nghe nhiều và rất ngưỡng mộ thầy Phục. Nay được kế thừa lớp học thầy đã gầy dựng, tiếp tục dạy chữ cho học trò, tôi cảm thấy mình rất vinh dự” - thầy Đa chia sẻ. Trong câu chuyện về những học trò đặc biệt của mình, thầy Đa rất xúc động khi nhắc đến tình cảm của các em nhỏ, là những nhánh hoa rừng, hay cái kẹo, trái ổi làm quà tặng thầy ngày Nhà giáo Việt Nam. Sắp hết thời gian rèn luyện tại đơn vị, có nghĩa là sẽ phải xa những học trò yêu thương, thầy Đa luôn canh cánh nỗi băn khoăn về những em vẫn đang tuổi ăn tuổi học mà mê đi đánh bắt hải sản, kiếm tiền phụ gia đình, phải thường xuyên gián đoạn việc học. 

Lãnh đạo TP Cần Thơ trao quà cho cán bộ, chiến sĩ các lực lượng và nhân dân trên đảo Hòn Đốc. Ảnh: Mỹ Tú

   Người dân ở Hòn Chuối còn phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết. Anh Hồ Tấn Hiệp, Tổ trưởng Tổ Nhân dân tự quản Hòn Chuối, cho biết: “Mùa gió chướng, nhiều hộ dân phải dời nhà sang bãi Nam và cứ đến tháng 3, tháng 4 âm lịch hằng năm, lại dời nhà từ bãi Nam ngược về bãi Chướng. Nếu không dời kịp, sẽ phải hứng chịu những cơn gió, bão biển... Khi có người dân dời nhà, các anh, các chú bộ đội nhiệt tình hỗ trợ di dời và dựng nhà lại cho dân. Những khi có dân bệnh, y sĩ của trạm tới tận nhà khám bệnh miễn phí; rồi những lúc nghe tin báo bão, cán bộ, chiến sĩ lại hết lòng vận động, hỗ trợ người dân di dời tránh trú bão. Các cụ lớn tuổi, đi đứng khó khăn thì được các chú bộ đội cõng từ nhà lên cơ quan trên đồi để tránh bão cho đến khi thời tiết chuyển tốt, đảm bảo an toàn mới cõng các cụ trở về nhà. Tình quân dân trên đảo rất keo sơn, gắn bó”.

  Năm 2019, Hải quân Vùng 5 phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kiên Giang và Cà Mau phát động chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, tặng quà, áo phao, cờ Tổ quốc, khám bệnh cấp thuốc và tặng tiền mặt, trị giá 166 triệu đồng. Vùng còn huy động 498 cán bộ, chiến sĩ, 17 phương tiện tham gia giúp đỡ nhân dân trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc khắc phục lũ lụt; ủng hộ vật chất với số tiền 350 triệu đồng; tìm kiếm cứu nạn 16 lượt ghe tàu, ca nô và 2 người dân gặp nạn. Các mô hình dân vận: “Giọt nước nghĩa tình”, “Hũ gạo tình thương”, “Mỗi đơn vị gắn với một địa chỉ thân thương” đã ủng hộ được 1.440kg gạo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và cung cấp 30 khối nước ngọt cho nhân dân trên Hòn Chuối trong mùa khô; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 85 lượt người dân trên các đảo;…

  Trong chuyến công tác ra thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân dịp năm mới 2020, đồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng đoàn công tác của TP Cần Thơ, đã ân cần thăm hỏi, động viên các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở các đảo. Đồng chí cho biết: “Bên cạnh nhiệm vụ chính là sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, lực lượng Hải quân Vùng 5 còn tham gia cùng địa phương nơi đóng quân chăm lo cho gia đình chính sách, hỗ trợ nhân dân khắc phục thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, giúp dân vượt qua khó khăn. Các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân TP Cần Thơ luôn dành tình cảm yêu mến sâu sắc cho lực lượng cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Nhân dịp thăm, chúc Tết các cán bộ, chiến sĩ vùng 5 Hải quân, chúng tôi mang theo nhiều phần quà trao tặng tận tay cán bộ, chiến sĩ các lực lượng đóng quân trên các đảo tiền tiêu với tổng trị giá trên 300 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để tiếp tục phát triển đời sống nhân dân thành phố và quan tâm, chăm sóc gia đình, hậu phương của lực lượng cán bộ, chiến sĩ thật tốt để các anh yên tâm phấn đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Bài ảnh: Mỹ Tú

(Còn tiếp)

Bài 3: Tết lính đảo

Chia sẻ bài viết