16/08/2021 - 10:23

Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ khuyến cáo sản phụ cần khám thai định kỳ trong mùa dịch 

(CT) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ khuyến cáo, từ tuần 37 trở đi của thai kỳ, dù dịch bệnh phức tạp, hạn chế tối đa đi lại không cần thiết, thai phụ cần đến BV kiểm tra định kỳ hàng tuần hoặc khi đau bụng, xuất huyết. Đây là những trường hợp cấp cứu sản khoa, cần được theo dõi. Khi đến BV, các mẹ bầu tuân thủ 5K và được xét nghiệm sàng lọc COVID-19.

Thai phụ cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch khi đến BV khám thai.

Thai phụ cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch khi đến BV khám thai.

Ngoài những trường hợp cấp cứu ở giai đoạn cuối của thai kỳ, thai phụ nên đến BV khám thai theo lịch hẹn tái khám của bác sĩ chuyên khoa sản hoặc các mốc khám thai ưu tiên. Đó là khi vừa phát hiện mang thai, thấy chu kỳ kinh nguyệt trễ khoảng một tuần và kết quả sử dụng que thử thai thấy 2 vạch. Thời điểm này, chị em đến BV khám để xác định tình trạng thai, loại trừ trường hợp mang thai ngoài tử cung, các bệnh viêm phụ khoa. Qua thăm khám và siêu âm thai, bác sĩ xác định được tuổi thai, tình trạng thai nhi có ổn định, có tim thai chưa. Các mốc thời gian cần khám thai tiếp theo là giai đoạn từ 11 - 13 tuần 6 ngày và giai đoạn thai từ 22 - 24 tuần để tầm soát các dị, tật bẩm sinh và nguy cơ tiền sản giật. Những trường hợp dị tật nặng cần đình chỉ thai nghén, phải thực hiện trước tuần 26 của thai kỳ. Ngoài ra trong mốc thai kỳ này các mẹ bầu còn được chỉ định tiêm ngừa uốn ván để chuẩn bị cho quá trình sinh bé. Giai đoạn thai từ 24 - 28 tuần, các mẹ bầu được xét nghiệm tầm soát đái tháo đường thai kỳ. Giai đoạn thai từ 32 - 37 tuần, mẹ bầu được siêu âm đánh giá sự phát triển của thai.

Ngoài ra, thai phụ có thể liên hệ khám chữa bệnh từ xa, gọi điện thoại đến các bác sĩ trong danh sách được BV công bố trên Website và Facebook BV.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết