11/04/2018 - 15:29

Bệnh nhân ung thư vú cần tăng khối lượng cơ 

Lý do là theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí JAMA Oncology của Hiệp hội Y khoa Mỹ, những phụ nữ mắc ung thư vú có khối lượng cơ nhiều hơn có cơ hội sống sót cao hơn.

Bộ ba động tác giúp phụ nữ tăng cơ hiệu quả. Ảnh: Run Healthy

Để đi đến kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã quan sát sức khỏe của 3.241 phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú giai đoạn 2 và 3 trong khoảng thời gian gần 14 năm để tìm hiểu mối liên hệ giữa khối lượng cơ và tỷ lệ tử vong. Qua phân tích ảnh chụp CT của những người tham gia, các chuyên gia phát hiện rằng khối lượng cơ nhiều liên quan đến tỷ lệ sống sót cao, bất kể bệnh nhân trong độ tuổi nào và đang ở giai đoạn mấy của bệnh. Trái lại, khối lượng cơ ít hơn đồng nghĩa nguy cơ tử vong cao hơn. Nhóm nghiên cứu cho rằng bệnh ung thư ảnh hưởng trực tiếp lên các mô cơ, trong đó tình trạng viêm do bệnh gây ra có thể làm giảm khối lượng cơ và tăng tích tụ mỡ trong cơ thể, tiếp tục gây viêm và khiến sức khỏe xấu thêm.

Theo các chuyên gia, bệnh nhân ung thư vú có thể tăng mật độ cơ bằng nhiều cách như nâng tạ, thực hiện các bài tập sử dụng chính trọng lượng cơ thể như chống đẩy, squat, lunge, plank và môn yoga. Chế độ ăn uống cũng rất quan trọng cho việc tăng cơ, trong đó ưu tiên thực phẩm giàu prôtêin như thịt nạc, trứng, sữa chua, cá và các loại hạt. 

AN NHIÊN (Theo ABC, Tech Times)

Chia sẻ bài viết