25/07/2015 - 15:39

Bệnh nhân ADM đầu tiên trên thế giới được cấy mắt sinh học

 Triển vọng phát triển thuốc nhỏ mắt chữa đục thủy tinh thể

Được xem là công nghệ mang tính bước ngoặt, mắt sinh học Argus II do công ty công nghệ y học Second Sight Medical Products (Mỹ) sản xuất đã được cấy ghép thành công cho bệnh nhân đầu tiên là cụ ông 80 tuổi ở Anh.

 Cụ ông Ray Flynn - người đầu tiên trên thế giới phục hồi thị lực nhờ cấy mắt sinh học. Ảnh: Telegraph

Trên cơ bản, thiết bị cấy ghép sẽ chuyển đổi dữ liệu hình ảnh trực tiếp từ một camera nhỏ xíu gắn trên kính của bệnh nhân thành các xung điện và truyền không dây tới một điện cực gắn trong võng mạc của họ. Điện cực tiếp tục kích thích tế bào võng mạc và gửi thông tin hình ảnh đến não. Bệnh nhân sau đó sẽ học cách để hiểu hình ảnh. Bằng cách này, cụ ông Ray Flynn, người bị thoái hóa điểm vàng (AMD) cách đây 8 năm, đã có thể nhìn thấy gương mặt người thân và xem tivi rõ hơn chỉ sau hơn nửa tháng cấy mắt Argus II. Không chỉ vậy, ông còn có thể xem video ngay cả khi nhắm mắt lại, với điều kiện vẫn đeo kính. Cụ Stanga hy vọng tầm nhìn của ông sẽ tiếp tục cải thiện trong thời gian tới.

+ Cũng liên quan đến việc chữa bệnh mắt, nhóm chuyên gia Đại học California (Mỹ) cho biết họ vừa khám phá một hóa chất có thể giảm tình trạng mắt bị kéo mây ở bệnh nhân bị đục thủy tinh thể (cườm khô), có thể giúp phát triển loại thuốc nhỏ mắt chữa bệnh này.

Theo đó, chất tiền sterol là lanosterol được phát hiện có khả năng phá vỡ các prôtêin tạo nên màng mây trên mắt. Trong các thử nghiệm, Tiến sĩ Kang Zhang và cộng sự đã nhỏ thuốc chứa lanosterol vào mắt những con chó và thỏ đã già. Sau 6 tuần, họ ghi nhận tầm nhìn của những con vật này đã cải thiện rõ rệt. Nhóm nghiên cứu cho rằng lanosterol được cơ thể sản sinh một cách tự nhiên nhưng ít dần khi về già nên không đủ để ngăn chặn sự phát triển của đục thủy tinh thể, căn bệnh hiện chưa có thuốc phòng ngừa hoặc chữa trị.

Tiến sĩ Kang hy vọng thuốc nhỏ mắt chứa lanosterol sẽ sớm được thử nghiệm lâm sàng trên người trong 1 – 2 năm nữa và có thể được sử dụng rộng rãi trong vòng 5 năm.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Newscientist, Telegraph)

Chia sẻ bài viết