08/10/2016 - 17:08

Bệnh cường giáp đe dọa sức khỏe thai phụ

* 50% trẻ sinh non dưới 30 tuần tuổi thai mắc bệnh màng trong

(CT)- Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ vừa mổ lấy thai thành công cho sản phụ N.T.N. (26 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) bị bệnh cường giáp trong thai kỳ. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch rất nhanh, mệt và hồi hộp, với thai quá ngày, 41 tuần, có dấu hiệu vỡ ối, chuyển dạ sanh. Bệnh nhân lại mắc bệnh cường giáp, bị tăng huyết áp, các bác sĩ theo dõi tiền sản giật. Các bác sĩ nhanh chóng phẫu thuật cấp cứu cho thai phụ, bé gái cân nặng 2.800 gram chào đời khỏe mạnh.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, phụ nữ có thai trong lúc đang mắc bệnh cường giáp tiến triển nặng có nguy cơ vào cơn bão giáp, với tỷ lệ tử vong mẹ và con rất cao. Những phụ nữ bị cường giáp muốn có thai, tốt nhất nên đợi khi điều trị bệnh thuyên giảm. Tuy nhiên, nếu trong khi đang điều trị bệnh mà có thai ngoài ý muốn thì thai phụ có thể giữ thai, quan trọng là phải đến ngay chuyên khoa nội tiết và chuyên khoa sản thăm khám, để có được lời khuyên tốt nhất.

* Ngày 7-10-2016, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, các bác sĩ bệnh viện vừa điều trị thành công cho cặp song sinh 28 tuần tuổi thai bị bệnh màng trong rất nặng.

Chị Ng.T.M.X. (26 tuổi, ở tỉnh Cà Mau) chuyển dạ sinh bất ngờ khi song thai mới 28 tuần, nên chưa được tiêm thuốc hỗ trợ trưởng thành phổi sớm từ trước đó. Sau sinh, tình trạng hai bé nguy kịch, thở yếu, phản xạ kém. Các bác sĩ chẩn đoán các bé bị bệnh màng trong rất nặng, thực hiện bơm surfactant để điều trị. Rất may, sau 3 ngày, hai bé được cai máy thở và chuyển sang thở áp lực dương (NCPAP), đồng thời điều trị kháng sinh kết hợp. Hiện hai bé ăn được sữa mẹ và tiến triển tốt.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh màng trong (hội chứng suy hô hấp sơ sinh) là bệnh lý xảy ra ở khoảng 1% bé sinh ra, khoảng 10% bé sinh non tháng và 50% các bé sinh non dưới 30 tuần tuổi thai. Bệnh gây ra do sự thiếu hụt surfactant dẫn đến suy hô hấp. Bơm surfactant qua nội khí quản thường được chỉ định sớm trong 24 giờ đầu sau sinh để điều trị các bé non tháng được chẩn đoán bệnh màng trong.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết