27/10/2019 - 06:47

Bắt nhịp thị trường bất động sản Cần Thơ 

Năm 2019, thị trường bất động sản Cần Thơ chưa có thêm nhiều sản phẩm mới đưa ra chào bán mà chủ yếu giao dịch ở các sản phẩm cũ giữa nhà đầu tư thứ cấp, nhỏ lẻ.  Trong khi đó, tại những dự án mới các nhà đầu tư tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, hướng đến sự đa dạng về sản phẩm, quan tâm đến các tiện ích đi kèm trong các khu đô thị mới nhằm thu hút khách hàng. 

Cuối tháng 9 vừa qua, Công ty TNHH Bất động sản An Khương tổ chức lễ khởi động dự án “Khu đô thị mới Cồn Khương”.  Dự án có tổng diện tích hơn 23ha, tổng mức đầu tư 402 tỉ đồng. Sản phẩm của dự án gồm đất ở dạng nhà liên kế, đất ở dạng biệt thự, đất xây dựng nhà ở xã hội, đất công trình thương mại dịch vụ đa chức năng, đất phục vụ giáo dục. Dự án có cảnh quan đẹp và vị trí thuận lợi góp phần hình thành khu dân cư mới khang trang, sạch đẹp, hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân. Tại lễ khởi động, Công ty TNHH BĐS An Khương và Trường Đại học FPT cũng đã ký kết Thỏa thuận ghi nhớ về việc hợp tác đầu tư xây dựng Trường Tiểu học, THCS FPT tại Khu đô thị mới Cồn Khương.

Các khu đô thị có hạ tầng đồng bộ, kết nối với nhiều dịch vụ tiện ích dần chứng tỏ được sức hút với khách hàng. Ông Hồ Quang Tây, Phó Chủ tịch Hội Bất động sản KC, chia sẻ: Khoảng 10-15 năm trước, dự án bất động sản trong các khu dân cư, khu đô thị mới vẫn còn mới mẻ trong nhận thức của người dân. Nhiều người chưa quan tâm đến việc sinh sống trong các khu đô thị. Thời điểm đó, đất nền trong các khu đô thị mới có đường giao thông thông thoáng thậm chí có giá thấp hơn đất nền ở các tuyến hẻm. Tuy nhiên, nhận thức và nhu cầu của người dân thay đổi khi mức sống ngày càng được nâng lên. Hiện nay, khi đầu tư sản phẩm đất nền trong các khu dân cư, người mua thường quan tâm đến nhiều yếu tố như vị trí nền, cơ sở hạ tầng, định hướng phát triển của dự án như nhà ở liên kế, căn hộ thông minh, biệt thự ven sông, các dịch vụ tiện ích kèm theo. Tiện ích trong các khu đô thị trước đây chủ yếu là chợ và trường học nhưng nay, yếu tố tiện ích được quan tâm nhiều hơn như: chợ hiện đại, siêu thị tiện ích, trường học đạt chuẩn quốc gia hoặc trường quốc tế, khu vui chơi cho trẻ em, công viên cây xanh…

Bên cạnh việc đầu tư đất nền trong khu dân cư, một số nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ cũng tham gia thị trường bằng cách mua đi, bán lại đất nền riêng lẻ trong dân. Chuyển từ Cà Mau về TP Cần Thơ sinh sống và làm việc được hơn một năm nay ông Nguyễn Hoàng Đức ngụ quận Ninh Kiều, chia sẻ: Hiện nay tôi đang đầu tư mua đất nền ở khu vực Cái Răng và Phong Điền với giá từ 500-600 triệu đồng/nền và chủ yếu mua đi bán lại để quay vòng vốn nhanh và kiếm lời, Theo tôi, thị trường bất động sản Cần Thơ đang sôi động và có nhiều cơ hội để những nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể tham gia ở những phân khúc sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính còn hạn hẹp.

Khu đô thị mới của Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan.

Các tập đoàn, nhà đầu tư lớn hiện nay khi vào Cần Thơ đều định hướng đầu tư xây dựng các khu đô thị hiện đại, bắt nhịp với nhu cầu khách hàng và xu hướng phát triển trong tương lai. Các đơn vị kinh doanh, môi giới bất động sản đánh giá trong các tháng cuối năm nhà đầu tư bất động sản thường tìm các sản phẩm có khả năng cho thuê lại, có vị trí chiến lược; nhà đầu tư dài hạn tập trung vào những sản phẩm có giá trị tăng trưởng cao, có khả năng xây dựng nhà xưởng, xí nghiệp kho bãi, chi nhánh, văn phòng đại diện... Bên cạnh đó, các tập đoàn lớn vào đầu tư các dự án đô thị, thương mại, dịch vụ tại Cần Thơ thường thu hút mạng lưới các nhà đầu tư thứ cấp theo chân. Qua đó giúp cho thị trường bất động sản Cần Thơ thêm sôi động. Hiện nay, thị trường bất động sản Cần Thơ tập trung nhiều chủ đầu tư dự án, sàn giao dịch bất động sản. Trong 2 năm gần đây, thị trường sôi động, nhiều dự án lớn đã được UBND thành phố cấp chủ trương đầu tư, một số dự án được trao giấy chứng nhận đầu tư đã đi vào triển khai thực hiện. Năm 2018 và 2019, mặt bằng giá mới đã được hình thành và tăng từ 2-3 lần so với năm 2016-2017. Đơn cử như năm 2016 giá đất bình quân ở khu Nam Cần Thơ khoảng 10 triệu đồng/m2 thì đến nay giá trung bình khoảng 22-25 triệu đồng/m2, thậm chí có nơi lên đến 35-40 triệu đồng/m2.

Theo ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng Đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực ĐBSCL, thông thường, những dự án có giá thấp hơn mặt bằng chung của thị trường khách hàng có xu hướng sẽ đổ xô về các khu vực này để mua đầu tư. Ở những dự án sau thời gian sôi động và hình thành mặt bằng giá mới do không còn người tham gia lướt sóng nên lượng giao dịch chậm lại song vẫn giữ ở mặt bằng giá mới chứ không có xu hướng giảm giá. Các dự án có mật độ xây dựng đông đúc sẽ có giá thực và ổn định do đáp ứng nhu cầu ở thực tế của người dân. Tại ĐBSCL thị trường bất động sản cũng hứa hẹn tiếp nối đà sôi động. Các nhà đầu tư khu vực miền Trung, miền Bắc tìm kiếm các dự án có cơ sở pháp lý đầy đủ, giá mềm hơn TP Hồ Chí Minh như: Long An, Tiền Giang. Bên cạnh đó, thông tin về tiến độ đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương -Mỹ Thuận, Mỹ Thuận- Cần Thơ, tuyến đường sắt cao tốc TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ là những yếu tố để nhà đầu tư quan tâm hơn đến sản phẩm bất động sản tại Cần Thơ. Nhìn chung, thị trường bất động sản tăng trưởng ổn định là nhờ sự quản lý chặt chẽ của Chính phủ cũng như chính quyền địa phương. Riêng thị trường Cần Thơ có nhiều tiềm năng phát triển khi được xem là thị trường non trẻ, sơ khai, còn nhiều dư địa để khai thác trong thời gian tới.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết