24/11/2008 - 09:24

Bangladesh hoãn bầu cử

(TTXVN)- Ngày 22-11, Chính phủ Bangladesh thông báo hoãn cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 18-12 tới sau khi đảng Dân tộc Bangladesh (BNP) của cựu Thủ tướng Khaleda Zia dọa tẩy chay cuộc bầu cử này.

Người đứng đầu ủy ban bầu cử Shamsul Huda xác nhận cuộc bầu cử được coi là mang tính chất bước ngoặt để khôi phục dân chủ ở Bangladesh sẽ được dời lại tới ngày 29-12. Động thái này được xem là một sự nhượng bộ của chính phủ để cuộc bầu cử thu hút tất cả các chính đảng tham gia.

Trước đó, liên minh bốn đảng do BNP đứng đầu, một liên minh mạnh đã từng giành tới 2/3 số ghế Quốc hội trong kỳ bầu cử năm 2001, đã đặt điều kiện tham gia bầu cử là chính phủ lâm thời phải hoãn bầu cử và dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đã được thực thi tại nước này trong gần hai năm qua. Bà Zia còn yêu cầu chính phủ lùi thời điểm tổ chức bầu cử địa phương ít nhất là sau cuộc bầu cử Quốc hội một tháng và quân đội không được can thiệp vào tiến trình chính trị này. Trong khi đó, đối thủ của BNP là Liên đoàn Awami (AL) của cựu Thủ tướng Sheikh Hasina, tuyên bố không yêu cầu chính phủ hoãn bầu cử. Chính phủ đã tiến hành đàm phán với hai đảng chính trị lớn nhất Bangladesh này song chưa có kết quả.

Chính phủ lâm thời được quân đội hậu thuẫn tại Bangladesh lên cầm quyền sau làn sóng bạo lực hồi tháng 1-2007 bùng nổ do cáo buộc gian lận bầu cử giữa BNP và Awami. Trong hai năm cầm quyền, chính phủ đã tiến hành nhiều biện pháp mạnh, trong đó có việc bắt giữ cả bà Zia lẫn bà Hasina với các cáo buộc tham nhũng. Các chính khách, nhà phân tích, lãnh đạo tổ chức xã hội cảnh báo sẽ không có cuộc bầu cử đáng tin cậy nếu hai người phụ nữ nổi tiếng này vẫn còn ở sau song sắt nhà tù vì các đảng của họ sẽ tẩy chay hoặc cản trở bầu cử. Tháng 9 vừa qua, chính phủ đã trả tự do cho hai nhân vật này sau khi họ thỏa thuận với chính phủ sẽ tham gia cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 12.

Chia sẻ bài viết