28/04/2020 - 08:14

Băn khoăn thực hiện giãn cách học sinh 

Dù các cơ sở giáo dục của TP Cần Thơ đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện an toàn đón học sinh đi học trở lại vào đầu tháng 5-2020, nhưng vẫn còn những băn khoăn khi thực hiện giãn cách chỗ ngồi học sinh theo đúng quy định.

Lớp học tại Trường THCS Long Tuyền, quận Bình Thủy, trước khi xảy ra dịch COVID-19.

Theo Công văn số 2234/BYT-MT (ngày 21-4-2020) của Bộ Y tế về việc triển khai phòng chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục, tất cả học sinh, giáo viên và người lao động trong các cơ sở giáo dục phải đeo khẩu trang trên đường đến trường và trở về nhà, trong thời gian ở trường. Ở trường, học sinh phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1,5m. Mỗi học sinh ngồi 1 bàn hoặc 2 học sinh  ngồi 1 bàn hoặc ngồi so le... phù hợp. Trên cơ sở hướng dẫn của ngành Y tế, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã yêu cầu các đơn vị, trường học bố trí chỗ ngồi cho học sinh phù hợp với khoảng cách vừa nêu; đồng thời theo dõi, thường xuyên nhắc nhở việc đảm bảo giãn cách cả bên ngoài lớp học; đeo khẩu trang đúng cách…

Giống như các tỉnh, thành khác trong cả nước, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Cần Thơ đã lên kế hoạch triển khai thực hiện hướng dẫn của ngành. Tuy nhiên, tại hội nghị trực tuyến về việc chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn trường học khi học sinh đi học trở lại do Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tổ chức vừa qua, nhiều cán bộ quản lý, giáo viên băn khoăn việc thực hiện giãn cách chỗ ngồi của học sinh. Đơn cử như Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, dự kiến ngày 29-4 tổ chức họp toàn thể cán bộ, giáo viên để có kế hoạch vệ sinh, tẩy trùng, nhắc nhở; chuẩn bị các điều kiện đón học sinh. Cô Cao Thị Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, cho biết: “Trường băn khoăn việc bố trí giãn cách chỗ ngồi của học sinh, bởi trường hiện có 35 lớp/27 phòng học; trung bình mỗi lớp 38 học sinh. Nếu thực hiện theo khuyến cáo Bộ Y tế (phòng học có 20 em), trường cần gấp 2 lần rưỡi phòng học, mới đảm bảo yêu cầu”. Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm Trần Thị Lụa cho biết: “Việc sắp xếp 1 lớp 20 học sinh tại trường là rất khó thực hiện. Đơn vị có 40 lớp đồng loạt dạy học buổi sáng, nếu như tách lớp làm hai, chúng tôi tính giờ giáo viên dạy ra sao?”. Hiện Trường THPT Châu Văn Liêm có gần 1.600 học sinh.

Ở các trường THPT đã khó, việc thực hiện giãn cách chỗ ngồi của học sinh các cấp mầm non, tiểu học, THCS lại càng khó hơn, nhất là những địa phương có quy mô học sinh đông như Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng... Theo lãnh đạo ngành GD&ĐT quận Ninh Kiều, chuẩn bị đón học sinh trở lại, ngành đã chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác vệ sinh, phun xịt tẩy trùng trường lớp, nhưng vẫn lo lắng sẽ khó thực hiện giãn cách chỗ ngồi của học sinh là 1,5m. Thầy Trần Ngọc Lĩnh, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Cái Răng, lo lắng: “Quy định 20 học sinh trong một lớp rất khó thực hiện vì cơ sở vật chất khó đáp ứng. Nếu cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu thì ảnh hưởng đến biên chế, sức khỏe giáo viên (phải dạy 2 lớp thay vì 1 lớp) nên rất cần sự hướng dẫn cụ thể từ ngành Giáo dục thành phố”. Trưởng Phòng GD&ĐT quận Bình Thủy Nguyễn Kiều Phương tiếp lời: “Tôi băn khoăn khi bố trí giãn cách chỗ ngồi học sinh trong lớp học, thì cơ sở vật chất và con người sẽ khó đáp ứng. Học sinh tiểu học thì tách 2 ca sáng - chiều để dạy và học. Tuy nhiên, khi học sinh vào học đại trà, rất lo việc tổ chức cũng như quản lý học sinh”.

Thực tế cho thấy, không chỉ băn khoăn về giãn cách chỗ ngồi của học sinh, nhiều cán bộ quản lý, giáo viên ở Cần Thơ còn lo chuyện đưa - đón trẻ mầm non; chuyện không tổ chức bán trú cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học sẽ gây khó cho những công nhân, người lao động ở khu công nghiệp, khu chế xuất. Đó là chưa kể việc quản lý học sinh trong suốt buổi học, giờ ra chơi của học sinh vì khó kiểm soát chuyện giữ khoảng cách…

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, có 3 mốc thời gian học sinh trở lại trường. Từ ngày 4-5: học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên và học sinh khối lớp 8, 9 (bậc THCS); từ ngày 11-5: học sinh cấp tiểu học và các khối lớp còn lại của bậc THCS; từ ngày 18-5: trẻ mầm non, mẫu giáo.

Bài, ảnh: Ng.Ngân

Chia sẻ bài viết