03/05/2018 - 15:46

Bản cập nhật mới Windows 10: Không có nhiều đột phá 

Microsoft vừa tung ra Bản cập nhật tháng 4 năm 2018 cho Windows 10 sau một thời gian trì hoãn. Với tên mã là Redstone 4, phiên bản mới có những cải tiến được đánh giá cao nhưng vẫn còn vài điều gây thất vọng. Dưới đây là vài tính năng chính được quan tâm.

Lấy “Dòng thời gian” làm trọng tâm

Trung tâm của bản cập nhật Windows 10 mới là Timeline, một tính năng mới cho phép bạn xem lại và sau đó tiếp tục các hoạt động với các tập tin bạn đã thực hiện trên PC Windows 10, cũng như bất kỳ PC và thiết bị di động nào khác mà bạn có, bao gồm thiết bị iOS và Android. Nó được thiết kế cho một thế giới đa nhiệm, siêu bận rộn, trong đó bạn thường làm việc trên nhiều dự án với nhiều thiết bị.

Khi vào Dòng thời gian, bạn sẽ thấy danh sách các hoạt động của mình từng ngày trong tuần qua, bao gồm các trang web bạn đã truy cập và các tập tin bạn đã mở. Theo mặc định, lịch sử Dòng thời gian chỉ hiển thị cho bạn 7 ngày, nhưng bạn có thể tinh chỉnh để nó ghi nhớ lâu hơn.

Giao diện Bản cập nhật Windows 10 tháng 4 năm 2018 mới trông  giống như phiên bản trước của Windows 10.

Tinh chỉnh Cortana

Microsoft đã thực hiện một sự thay đổi đáng kể cho Cortana (trợ lý ảo), bằng cách thêm một giao diện mới của nó vào Notebook. Khi nhấp vào biểu tượng Notebook, bạn sẽ đến hai tab, Organizer và Manage Skills. Chuyển đến Organizer để tạo danh sách và đặt lời nhắc. Tab Manage Skills cho phép thêm những thứ được gọi là “kỹ năng” cho Cortana, chẳng hạn như kiểm soát nhà (home) và các thiết bị của mình, kết nối Cortana với các dịch vụ âm nhạc như Spotify, theo dõi hoạt động thể dục thể thao và nhiều thứ khác. Có thể thấy, Cortana giờ đây dễ sử dụng và dễ đào tạo kỹ năng hơn so với phiên bản trước.

Edge vẫn không có sức cạnh tranh

Microsoft luôn sử dụng bản cập nhật chính để cố gắng cải thiện trình duyệt Microsoft Edge để nó có thể cạnh tranh với trình duyệt Chrome của Google. Và một lần nữa, nó không được như mong đợi. Đó không phải là để nói rằng các tính năng mới của Edge là xấu. Chúng hoàn toàn ổn, nhưng chỉ là không đủ.

Tính năng bạn sẽ chú ý nhất là Hub được thiết kế lại, một chức năng điều khiển trung tâm cho Edge cung cấp cho bạn quyền truy cập vào dấu trang, danh sách đọc, sách điện tử, lịch sử và nơi tải xuống. Nhấp vào biểu tượng Hub ở bên phải của Thanh địa chỉ (có hình ngôi sao và ba đường nằm ngang) bạn sẽ thấy Hub xuất hiện. Điều hướng của nó hiện được định lại theo chiều dọc thay vì ngang, và các biểu tượng cho Mục yêu thích, Danh sách đọc, Sách, Lịch sử và Tải xuống... chỉ thay đổi lớn hơn so với phiên bản cũ.

Kiểm soát ứng dụng tốt hơn

Phiên bản mới có một cách tốt hơn để kiểm soát những quyền bạn cung cấp cho ứng dụng, chẳng hạn như liệu chúng có thể truy cập vào máy ảnh, vị trí và danh bạ của bạn hay không. Trước đây, bạn chỉ có quyền chặn quyền truy cập máy ảnh từ các ứng dụng của Windows, giờ đây bạn có thể chặn trên tất cả các ứng dụng.

Ứng dụng cài đặt được sắp xếp lại

Mỗi lần cập nhật Windows 10, có vẻ như ứng dụng Cài đặt đều được sắp xếp lại. Bạn cũng sẽ thấy nhiều tính năng mới trong ứng dụng này. Nếu bạn muốn thêm thanh cuộn có thể nhìn thấy trong các ứng dụng Windows hợp nhất (UWP), tắt hình nền, tắt hiệu ứng trong suốt của Fluent Design hoặc cho ứng dụng nào chạy khi Windows khởi động, bạn sẽ dễ dàng thực hiện hơn.

Microsoft cũng thêm biểu tượng lối tắt cho phần Tài liệu và Hình ảnh phía trên biểu tượng Trình đơn Start ở phía dưới bên trái. Các thông báo được gán cho Cortana hiện đã di chuyển đến Trung tâm hành động ở phía dưới bên phải. Trung tâm bảo mật của Windows Defender chỉ còn là “Windows Security”. Và nếu bạn chưa bật Windows Hello, bạn có thể thấy lời nhắc trên màn hình khóa để thiết lập.

HOÀNG THY (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết