30/06/2024 - 08:48

Bác sĩ tim mạch khuyến cáo người bệnh kiểm soát huyết áp 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 400 người dân thuộc diện gia đình văn hóa tiêu biểu, gia đình cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn TP Cần Thơ, nhân dịp Ngày Gia đình Việt Nam.

BV chi tổng kinh phí hơn 60 triệu đồng cho chương trình, với mong muốn nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình chăm lo, bảo vệ sức khỏe lành mạnh, hướng tới xây dựng, phát triển gia đình hạnh phúc bền vững.

Các bác sĩ BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long mong muốn người dân nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe, chủ động tầm soát bệnh.

Tại buổi khám, người dân được bác sĩ thăm khám tổng quát và đánh giá các vấn đề sức khỏe chuyên khoa như cơ xương khớp, tim mạch, tiêu hóa. Bên cạnh đó, người dân cũng được kiểm tra sức khỏe bằng các biện pháp cận lâm sàng như đo điện tim, xơ vữa động mạch, siêu âm tim, siêu âm tổng quát… Người có bệnh được tư vấn tình trạng, mức độ bệnh, phác đồ điều trị và các lưu ý về chế độ dinh dưỡng, vận động phù hợp.

Người bệnh được thực hiện các biện pháp cận lâm sàng tại buổi khám.

Anh Nguyễn Xuân Pháp (ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) cho biết, thường ngày bận việc, đôi khi lơ là sức khỏe, không dành thời gian đến BV thăm khám, tầm soát bệnh. BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tổ chức chương trình nhân Ngày Gia đình Việt Nam thật sự rất ý nghĩa, giúp cá nhân ý thức hơn giá trị của sức khỏe, cần chủ động kiểm tra định kỳ.

Còn chị Nguyễn Thu Hằng (34 tuổi, ở quận Cái Răng) có vấn đề về xương khớp, ở nhà thường xuyên tập thể dục. Sau khi thăm khám, được bác sĩ tư vấn về chế độ điều trị cũng như dinh dưỡng, vận động, chị hiểu rõ bệnh hơn, sẽ có cách tập luyện phù hợp hơn trong thời gian tới.

Bác sĩ tư vấn cho người dân cách thức vận động, chăm sóc sức khỏe phù hợp bệnh lý mắc phải.

Tham gia buổi khám bệnh, ThS.BS Quách Tấn Đạt, bác sĩ chuyên khoa nội tim mạch, can thiệp tim, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long ghi nhận một số trường hợp đặc biệt lưu ý. Đó là khá nhiều người bệnh trung niên, trong độ tuổi từ 50-60 tuổi bị tăng huyết áp khẩn cấp, vượt quá ngưỡng cho phép, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến đột quỵ. Bác sĩ khai thác bệnh sử, ghi nhận những người bệnh này có bệnh mạn tính và không tuân thủ uống thuốc theo chỉ định điều trị ngoại trú của bác sĩ. Khi tiếp nhận bệnh nhân, ngay lập tức bác sĩ tại buổi khám cho bệnh nhân uống thuốc hạ huyết áp, yêu cầu người bệnh nghỉ ngơi, đồng thời khuyến cáo bệnh nhân cần uống thuốc như hướng dẫn.

BS Đạt khuyến cáo, trong cuộc sống hằng ngày, dù có bận rộn hay gặp sự cố bất thường làm gián đoạn các hoạt động bình thường, bệnh nhân vẫn nên ưu tiên việc chăm lo sức khỏe, nhất là tuân thủ uống thuốc theo toa của bác sĩ. Người bệnh đừng vì chủ quan, cho rằng các thuốc thông thường như thuốc huyết áp không quan trọng, có thể tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến các bệnh tật nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng.

ThS.BS Quách Tấn Đạt khuyến cáo mọi người kiểm soát tốt bệnh mạn tính, nhất là huyết áp.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết