16/04/2011 - 09:20

Bà Tây cần giúp đỡ vượt qua cơn bĩ cực

Bà Nguyễn Thị Bé Tây trên giường bệnh.

Hình ảnh người phụ nữ gần 60 tuổi vẫn hàng ngày trèo trên ngọn dừa đã trở nên quen thuộc với người dân khu vực Bình Trung, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Vì cuộc mưu sinh, nuôi chồng bị bệnh tai biến mà bà Nguyễn Thị Bé Tây không ngại vất vả, nguy hiểm mong kiếm ít tiền về lo cho gia đình. Không may, giữa tháng giêng năm 2011, trong lúc hái dừa, bà bị té xuống đất bất tỉnh, gia đình càng thêm chồng chất khó khăn, túng ngặt...

Lúc khỏe mạnh, bà Tây làm đủ mọi công việc để lo cho gia đình: bắt ốc, hái rau, mua dừa đem ra chợ bán kiếm lời. Để lấy công làm lời, bà Tây tự mình leo hái dừa, chứ nếu mướn người leo thì không còn lời được bao nhiêu. Có những cây dừa cao trên 10 mét, thanh niên trai tráng còn ngán, huống chi người phụ nữ đã gần 60 tuổi như bà Tây. Đôi chân bà đã yếu và không còn nhanh nhẹn như lúc trước, nhưng nghĩ đến hình ảnh người chồng ở nhà cần gạo ăn, thuốc uống là bà có động lực để tiếp tục công việc. Hơn hai năm trước, ông Nguyễn Văn Bửu, chồng bà, bị tai biến, chân và tay trái bị liệt, giọng nói đớt đát, chỉ những người thân thuộc mới đoán được ý ông. Công ruộng là kế sinh nhai của gia đình nhưng phải bán đi để lo thuốc thang cho ông. Từ đó, bà Tây thêm phần vất vả.

Giữa tháng giêng năm 2011, tai nạn ập đến, bà Tây bị té từ trên ngọn dừa cao hơn 10 mét xuống đất, bất tỉnh. Gia đình chở bà đi khám nhưng không phát hiện gì bất thường nên chỉ mua thuốc uống. Gia đình quá nghèo nên bà Tây chần chừ không đi tái khám. Chiều 26-3-2011, bà Tây đột nhiên bị ói mửa, chóng mặt, nhức đầu. Trong nhà không có tiền, các con bà Tây mượn hàng xóm được 500.000 đồng chở bà đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Bác sĩ chỉ định chụp CT, phát hiện bà Tây bị máu tụ hai bên não, nên tiến hành phẫu thuật. Bác sĩ Nguyễn Lưu Giang, Khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: “Bệnh nhân Nguyễn Thị Bé Tây bị té đã hơn một tháng, máu tụ trong não nhưng bà không biết, đến bệnh viện chụp CT mới phát hiện. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, nhưng hay quên. Bệnh nhân cần ăn uống đầy đủ, được người nhà chăm sóc chu đáo, mới có thể nhanh chóng khỏe mạnh và hồi phục trí nhớ”.

Hay tin bà Tây bị nạn, hàng xóm thương tình đóng góp hơn 3 triệu đồng để giúp chữa trị cho bà. Bà Đặng Thị Đầm, hàng xóm của bà Tây, chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình bà Tây ai cũng thương. Khi biết bà Tây bệnh, tôi giúp 1 triệu đồng để điều trị. Tội nghiệp vợ chồng bà Tây hiền lành, chịu thương, chịu khó nhưng khổ quá!”.

Các con của bà Tây thay nhau nuôi mẹ. Mỗi lần nhìn thấy vợ tỉnh, ông Bửu rất mừng, nhưng niềm vui chỉ thoáng qua rồi vụt tắt theo ánh mắt vô hồn của bà Tây. Bà xa lạ với mọi thứ xung quanh, ông Bửu lại càng buồn khổ. Không đi đứng được, ông Bửu lết tới lết lui trong nhà nhưng không chịu rời giường bà Tây để nhắc nhở, động viên bà ăn uống cho mau khỏi bệnh.

QUẬN BÌNH THỦY

Tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình bà Nguyễn Thị Bé Tây

Vừa qua, UBMTTQVN quận Bình Thủy đã kết hợp với phường Long Hòa đến thăm và tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Văn Bửu và bà Nguyễn Thị Bé Tây (ngụ 619/23 khu vực Bình Trung, phường Long Hòa). Đoàn đã thăm hỏi, động viên gia đình cố gắng vượt qua khó khăn trước mắt và trao tặng 3.500.000 đồng; một nhà hảo tâm đã tặng 200.000 đồng, để bà Tây có điều kiện đi chữa bệnh. Đồng thời, địa phương kêu gọi các nhà hảo tâm gần xa cùng chung tay giúp đỡ bà Tây có điều kiện tiếp tục điều trị bệnh.

KIỀU NƯƠNG

Năm 2002, địa phương cất cho vợ chồng bà Tây căn nhà tình thương. Mấy đứa con gái của bà Tây đều có gia đình, nhưng ai cũng nghèo, không có điều kiện lo cho ba mẹ. Nước mắt ngắn dài, chị Mai kể về mẹ mình: “Tôi rất buồn khi không lo được gì cho mẹ. Nhưng vợ chồng tôi quá nghèo, lo ăn cho ba đứa con còn không đủ, nên không giúp được gì nhiều cho cha mẹ”.

Bà Trần Thị Bê, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cho biết: “Gia đình bà Nguyễn Thị Bé Tây, ông Nguyễn Văn Bửu thuộc diện hộ nghèo có sổ, được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Khi biết bà Tây bị tai nạn nằm viện, địa phương đã phối hợp với quận Bình Thủy kịp thời giúp đỡ gia đình bà. Nhờ có bảo hiểm y tế nên chi phí điều trị đã được giảm rất nhiều. Khó khăn trước mắt đã vượt qua, nhưng con đường phía trước còn rất dài, địa phương rất mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân giúp đỡ, tiếp sức để bà Tây có điều kiện hồi phục sức khỏe”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG DUNG

Chia sẻ bài viết