06/07/2010 - 08:48

Ba Lan có tổng thống mới

Ứng viên của đảng Cương lĩnh Công dân cầm quyền Bronislaw Komorowski (ảnh) đã vượt qua đối thủ Jaroslaw Kaczynski của đảng Luật pháp và Công lý, để giành thắng lợi cuộc bầu cử tổng thống vòng hai ở Ba Lan hôm 4-7.

Theo kết quả công bố trên đài truyền hình TVP, ông Komorowski giành được 53,1% so với 46,9% của ông Kaczynski. Ông Kaczynski đã thừa nhận thất bại và chúc mừng thắng lợi của ông Komorowski. Trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, ông Komorowski đã tạm nắm quyền Tổng thống sau vụ tai nạn máy bay dẫn tới sự ra đi bất ngờ của cố Tổng thống Lech Kaczynski hồi tháng 4. Ông kêu gọi người Ba Lan hãy “đoàn kết dân tộc” để đưa đất nước vượt qua những khó khăn hiện nay.

Chiến thắng của ông Komorowski có nghĩa là đảng Cương lĩnh Công dân cầm quyền đã nắm giữ cả ghế tổng thống và thủ tướng. Điều này mở đường cho chính phủ của Thủ tướng Donald Tusk thúc đẩy các chương trình pháp lý một cách thuận lợi hơn, trong đó có 2 vấn đề quan trọng hiện nay là cắt giảm chi tiêu công và tiếp tục tư nhân hóa các công ty nhà nước. Tuy nhiên, thách thức đối với nhà lãnh đạo mới của Ba Lan là sự chia rẽ quá lớn trong xã hội. Kết quả chiến thắng sít sao của ông Komorowski trong cuộc bầu cử vừa qua phần nào cho thấy điều đó. Nhiều cử tri nông thôn trọng các giá trị truyền thống đã đứng về lập trường bảo thủ của ông Kaczynski, trong khi một bên là thị dân giàu có hơn ủng hộ ông Komorowski.

Về đối ngoại, với việc ông Komorowski được bầu làm Tổng thống Ba Lan, nhiều nhà quan sát nhận định chính quyền mới ở Ba Lan sẽ ưu tiên một chính sách ngoại giao cân bằng hơn giữa Nga và phương Tây. Ông Komorowski chủ trương tăng cường quan hệ với các nước trong Liên minh châu Âu (EU). Các nhà đầu tư cũng kỳ vọng ông Komorowski sẽ đem đến luồng sinh khí mới cho các thị trường tài chính. Trong chiến dịch tranh cử, ông Komorowski từng tuyên bố ủng hộ kế hoạch cắt giảm chi tiêu của chính phủ để giảm thâm hụt ngân sách từ mức hơn 7% GDP năm ngoái xuống còn 3% vào năm 2012.

N. MINH (Theo WSJ, AFP, AP)

Chia sẻ bài viết