14/11/2019 - 11:32

Bà Clinton bị ép ra tranh cử? 

Sau thông tin tỉ phú Michael Bloomberg tranh vé vào Nhà Trắng năm 2020, đường đua phe Dân chủ tiếp tục sôi động khi cựu ứng viên tổng thống của đảng này năm 2016 Hillary Clinton cũng không phủ nhận khả năng sẽ trở lại thách thức Tổng thống Donald Trump.

Bà Clinton có thể nối gót tỉ phú Bloomberg ra tranh cử tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters

Trong buổi phỏng vấn với kênh BBC ngày 13-11, cựu Ngoại trưởng Mỹ nói rằng bà vẫn luôn nghĩ đến cảnh nếu chiến thắng ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, không biết mình sẽ là một tổng thống như thế nào, sẽ thay đổi những gì và tất cả điều đó có ý nghĩa ra sao với nước Mỹ cũng như thế giới. Đánh giá kỳ bầu cử tới, bà Clinton cho rằng bất kỳ ai chiến thắng đều có trách nhiệm lớn lao là phục hồi mọi thứ đã bị phá vỡ.

Riêng câu hỏi có hay không nộp đơn đăng ký vào giờ chót, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ không trả lời thẳng vấn đề này mà chỉ cho biết bản thân đang chịu áp lực rất lớn phải ra tranh cử từ rất nhiều người. Nếu xét ở thời điểm hiện nay, bà Clinton khẳng định việc tranh cử hoàn toàn không nằm trong kế hoạch. Còn về sau đó, bà chỉ nhắc lại rằng bản thân “sẽ không bao giờ nói không bao giờ”.

Hồi đầu năm, bà Clinton từng khẳng định không tranh cử tổng thống lần 3 (năm 2008 bà từng thất bại trong việc tranh vé đại diện đảng Dân chủ với Barack Obama). Tuy nhiên, CNN từng tiết lộ nhiều thành viên đảng Dân chủ đã gọi điện đề nghị cựu thượng nghị sĩ bang New York tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Mặc dù không rõ ý định của bà Clinton, nhưng CNN suy đoán việc bà “tích cực” góp mặt trên nhiều diễn đàn với các bình luận công khai chế giễu Tổng thống Trump thời gian gần đây có thể là tín hiệu cho thấy nữ chính trị gia 72 tuổi đang xem xét khả năng “tái đấu” chủ nhân Nhà Trắng. Hồi tháng rồi, khi ông Trump thách cựu đối thủ tham gia cuộc đua tổng thống, bà Clinton đã đáp trả lãnh đạo Mỹ bằng dòng tweet: “Đừng cám dỗ tôi. Hãy làm việc của ông đi”.

Sôi động đường đua đảng Dân chủ

Cuộc chiến giành tư cách đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử lần này diễn ra hết sức sôi nổi và hiện còn 17 ứng viên. Dù nhiều nhưng BBC đánh giá các vòng tranh luận trước đó vẫn chưa phân loại rõ nhân vật tiềm năng có thể đối đầu với ông Trump, trong khi chỉ còn hơn 2 tháng nữa cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên sẽ diễn ra tại bang Iowa.

Theo các cuộc thăm dò, Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren tiếp tục dẫn đầu bên cạnh Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cũng là một trong những gương mặt nổi tiếng. Dù là ứng viên nặng ký, nhưng giới quan sát cho biết lùm xùm gần đây liên quan hoạt động kinh doanh của con trai có thể thu hẹp kỳ vọng của cử tri đối với ông Biden. Có lẽ vì điều này mà cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg cách đây 4 ngày đã tuyên bố gia nhập cuộc đua.

Tương tự bà Clinton, tỉ phú Bloomberg hồi tháng 3 từng khẳng định không ra tranh cử nhưng hôm 12-11, ông đã nộp đơn đăng ký. “Chúng ta phải đánh bại Donald Trump” - ông trùm truyền thông Mỹ kêu gọi. Được biết, đồng minh thân cận của cựu Tổng thống Obama và từng là Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick cũng đang cân nhắc tham gia cuộc đua.

VI VI (Theo BBC, CNN)

Chia sẻ bài viết