02/03/2021 - 09:36

Ba chàng trai mê lan đột biến 

Chung niềm đam mê lan đột biến, những chàng trai tuổi đời còn khá trẻ đã chung tay làm nên vườn lan Giang Quốc Hùng với bộ sưu tập lan đột biến trị giá hàng chục tỉ đồng.

Anh Giang và Hùng (bên phải) tư vấn cho khách hàng đến tìm mua lan đột biến tại vườn.

Anh Giang và Hùng (bên phải) tư vấn cho khách hàng đến tìm mua lan đột biến tại vườn.

Họ gồm Lê Thành Giang (sinh năm 1990), Trương Minh Hùng (sinh năm 1987) và Phan Quốc (sinh năm 1987). Vườn lan Giang Quốc Hùng được đầu tư ở 2 điểm tại phường Lê Bình và phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Quy mô cả 2 vườn khoảng 500 chậu lan đột biến, với trị giá ước tính hàng chục tỉ đồng.

Lê Thành Giang cho biết, 3 người biết nhau hơn chục năm trước và có cùng niềm đam mê hoa lan. Cả 3 bị vẻ đẹp của những cây lan đột biến chinh phục lúc nào không hay và bén duyên với loài hoa đặc biệt này. Năm 2018, vườn lan Giang Quốc Hùng ra đời, không lâu sau đó đã có vị trí vững vàng trong giới chơi lan đột biến.

Kể cả “dân trong nghề” cũng phải choáng ngợp trước sự kỳ công và quy mô của vườn lan này. Hầu hết các giống lan đột biến đang được săn tìm hiện nay như 5 cánh trắng Phú Thọ, HO, Bạch Tuyết, Mắt Trâu, Bảo Duy, Ngọc Sơn Cước, Người đẹp không tên, Vĩnh Khang... đều có mặt trong vườn Giang Quốc Hùng. Mỗi cây này có giá trị rất cao, từ vài chục triệu đồng đến vài tỉ đồng, thậm chí cả chục tỉ đồng, tùy độ hiếm, chủng loại, kích thước...

Trương Minh Hùng chia sẻ, việc trồng và chăm sóc lan đột biến cần tỉ mỉ hơn lan thường, phải thường xuyên quan tâm điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ, ẩm độ… cho vườn ổn định, hạn chế thấp nhất việc tăng giảm đột ngột khiến cây bị sốc, chậm phát triển hoặc bị thối. Để đáp ứng những yêu cầu này, vườn lan Giang Quốc Hùng được đầu tư nhà lưới bài bản với hệ thống tạo ẩm độ, đón hướng gió và hướng nắng phù hợp nhất cho cây phát triển. Nhà lưới còn được lắp đồng hồ đo ẩm độ, camera, thiết bị cảm biến điều khiển qua điện thoại để kịp thời điều chỉnh khi có thay đổi lớn.

Cũng theo anh Minh Hùng, các giống hoa lan đột biến tại vườn được sưu tầm từ hai nguồn. Một là từ những người săn lan rừng (tỷ lệ lan đột biến rất hiếm hoi, có khi tìm được cả chục tấn lan nhưng chỉ có 1 cây đột biến) và từ các nhà vườn chơi lan đột biến chuyên nghiệp, trong đó phải kể đến vườn lan Hai Beo ở TP Hồ Chí Minh. Hiện tại, ngoài sưu tầm lan đột biến, anh Giang, Hùng và Quốc đều có thể nhân giống lan đột biến để nâng cao giá trị kinh tế. Có 2 cách nhân giống là lấy đọt từ thân cây mẹ hoặc đoạn thân và ươm trong môi trường giá thể phù hợp để cây tự nảy mầm (thuật ngữ chuyên môn gọi là kích kie trên thân hoặc ươm tự nhiên). Giá thể được vườn lan Giang Quốc Hùng sử dụng là vỏ thông New Zealand, được nhập khẩu, giữ được độ ẩm tốt. Tuy nhiên, để nhân giống lan thì cần xử lý hạn chế tỷ lệ ra hoa vì khi lan trổ hoa sẽ mất sức và giảm giá trị kinh tế khi nhân giống.

Đầu ra cho các sản phẩm của vườn lan Giang Quốc Hùng là giới chơi lan đột biến trong cả nước. Tùy khả năng tài chính, sự rành rẽ trong nghề mà người chơi có thể chọn cây lan phù hợp. Anh Lâm Bá Khánh Toàn, khách hàng của vườn lan Giang Quốc Hùng, cho biết: “Tôi chọn chơi lan đột biến phần vì đam mê, phần vì kinh tế. Lan đột biến nếu được chăm sóc tốt thì giá trị sẽ tăng lên rất nhiều. Vườn lan Giang Quốc Hùng khiến tôi an tâm vì xuất xứ, chất lượng lan đột biến đảm bảo”.

Với thâm niên trong nghề trồng lan đột biến, anh Minh Hùng khuyến cáo: Hiện nay, có nhiều người bán lan đột biến không chuẩn giống, khi cây trổ hoa không đúng như cam kết ban đầu. Hậu quả, hoặc là người mua mất tiền hoặc bị chiếm dụng vốn. Vì vậy, những người muốn chơi lan đột biến cần có kiến thức vững về thú chơi này, bên cạnh chọn lựa những vườn lan uy tín để giao dịch.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết