18/04/2020 - 07:30

ATM tuôn chảy những hạt gạo yêu thương 

Một chiếc máy ATM không rút được tiền, nhưng lại chuyển được thứ quý báu hơn tiền rất nhiều: tình người. ATM gạo ở số 335, đường Nguyễn Văn Linh, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ là một câu chuyện đẹp như vậy.

Anh Văn Thanh Bình (phải) hướng dẫn bà con nhận gạo từ máy ATM gạo.

Nâng niu bọc gạo vừa nhận được từ máy ATM bỏ vào chiếc nón lá cũ, cô Chín, năm nay 73 tuổi, nói: “Bao nhiêu đây cũng đủ 2 ngày ăn của hai vợ chồng. Hết thì mình ra xin tiếp, nghe máy ATM tưởng khó nhưng xài thử thấy cũng dễ, không biết thì có mấy cháu hỗ trợ”. Cô Chín kể nhà ở đường Nguyễn Văn Cừ, hai vợ chồng bán vé số nhưng do nghỉ bán hơn nửa tháng nay nên cuộc sống chật vật. Nghe có ATM gạo, cô tranh thủ đến sớm để nhận. Còn với chú Hai, người đàn ông phải đi bằng đôi nạng, thì chia sẻ: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no, nhiêu gạo đây cũng ổn rồi. Khi cần thì lại nữa”.

Mỗi câu chuyện, một phận đời và họ tìm đến ATM gạo trên đường Nguyễn Văn Linh như cách để tìm sự sẻ chia từ những tấm lòng. Cũng vì ý nghĩa nhân văn ấy mà ATM gạo đã có mặt tại Cần Thơ bằng sự chung lòng của những nhà hảo tâm. Người khởi xướng là anh Văn Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH MTV Văn Thành Nam (cũng là địa điểm ATM gạo hoạt động). Giữa dịch bệnh, anh Bình nghĩ phải làm gì đó để hỗ trợ bà con có hoàn cảnh khó khăn. Thấy các cây ATM gạo hoạt động hiệu quả ở một số địa phương trên cả nước nên anh nghĩ đến việc mở một điểm phát gạo bằng hình thức này ở Cần Thơ. Mang tâm nguyện này nói với bạn là anh Trần Việt Trung, chủ một cơ sở gia công ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, anh Bình nhận được sự hợp tác nhiệt thành từ bạn. Vậy là anh Trung cùng với em Phạm Chí Hướng, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, với khả năng thiết kế tự động hóa đã cho ra đời máy ATM này.

Em Phạm Chí Hướng cho biết: Máy ATM này sẽ gồm Servo, Aduino, Adapter. Máy sẽ có 3 chế độ tùy chỉnh gồm 1kg gạo, 1,5kg gạo và 2kg gạo. Việc máy cho ra bao nhiêu gạo sẽ được lập trình bằng thời gian (ví dụ 2kg gạo thì máy sẽ tự động tuôn gạo ra trong 1 phút rồi ngưng). Khắc phục nhược điểm ATM gạo ở một số địa phương phải ấn nút ra gạo bằng tay, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19, anh Trung và em Hướng đã chế tạo thành dụng cụ đạp bằng chân. Người đến nhận gạo chỉ cần dùng chân đạp nhẹ lên bàn đạp là gạo sẽ tự động tuôn chảy vào bọc, đến lượng định sẽ ngưng.

Ngay khi lắp đặt ATM gạo và trong suốt thời gian hoạt động, ATM gạo của anh Bình đã nhận được nhiều sự đồng hành của cộng đồng. Người cho vài trăm, vài chục hay vài ký gạo; người hỗ trợ cơm và nước uống cho đội ngũ thực hiện, khẩu trang, nước rửa tay khử khuẩn cho người dân… Mỗi người một chút, mỗi món quà một tấm lòng, ATM gạo lại càng được gia tăng giá trị của tình thương yêu. Trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi thực sự xúc động với hình ảnh của một người phụ nữ lớn tuổi, chạy xe máy cũ đến gửi túi gạo 5kg cho nhân viên ATM gạo với câu nói: “Cho cô hùn giúp bà con”. Chưa kịp hỏi tên, chưa kịp cám ơn, cô cho xe máy đi mau. Vậy mới thấy trên đời còn có những tấm lòng đáng trân quý biết nhường nào. Chú Văn Ngọc Nhuần, một nghệ sĩ nhiếp ảnh, cán bộ hưu trí, là cha của anh Văn Thanh Bình, đã dành chút lương hưu mua 100kg gạo tặng ATM gạo. Chú Văn Ngọc Nhuần nói: “Thấy con làm việc có ý nghĩa nên tôi ủng hộ. Góp một chút để động viên con và các cháu thực hiện mô hình này”.

Người đến nhận gạo có người già, trẻ em, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn... Ai cũng vui vì được sự quan tâm của cộng đồng. Một điều rất đáng mừng nữa là bà con đến nhận gạo đều đứng xếp hàng giãn cách 2m rất nghiêm túc, không có cảnh chen lấn. Điểm đặt ATM gạo còn trang bị nước rửa tay khử khuẩn phục vụ bà con.

Những hạt gạo trắng tinh tuôn chảy, người nhận ra về trong niềm vui với những hạt gạo ân tình. Người cho ở lại với sự mãn nguyện của việc thiện lành. Tình người luôn là điều mà mỗi người Cần Thơ tự hào, gìn giữ và lan tỏa.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết