02/02/2012 - 15:19

Argentina phản đối Anh “quân sự hóa” quần đảo Falklands

 Ảnh: AP 

Argentina ngày 1-2 tuyên bố không muốn xảy ra một cuộc chiến nữa trên quần đảo Malvinas (phía Anh gọi là Falklands) và cáo buộc Luân Đôn “quân sự hóa” khu vực đang tranh chấp. Trước đó, Anh tuyên bố sẽ đưa tàu chiến hiện đại đến quần đảo này và Hoàng tử William (ảnh) cũng sẽ có mặt ở đó trong 6 tuần.

Chuyến đi của Hoàng tử William đến Falklands trong vai trò phi công của Không quân Hoàng gia Anh được cho là hành động khiêu khích đối với Argentina ngay trước thời điểm kỷ niệm 30 năm ngày Argentina thất bại trong trận chiến giành lại quần đảo này.

Falklands nằm ở Nam Đại Tây Dương, cách bờ biển Argentina khoảng 650 km và cách Anh gần 8.000 km, có tổng diện tích khả thi cho khai thác dầu khí lên tới 400.000 km2. Quần đảo này bị quân đội Anh chiếm giữ vào năm 1833. Năm 1982, Argentina tấn công để giành lại nhưng thất bại. Cuộc chiến kéo dài 74 ngày đã cướp đi sinh mạng của 649 binh sĩ Argentina và 255 lính Anh. Liên Hiệp Quốc từng ra nhiều nghị quyết yêu cầu hai nước tìm biện pháp giải quyết hòa bình tranh chấp, tuy nhiên Luân Đôn cho rằng không tồn tại tranh chấp về chủ quyền tại vùng lãnh thổ này.

THANH LIÊM (Theo AP)

Chia sẻ bài viết