11/03/2018 - 14:45

Anh phát động chiến dịch ăn kiêng quốc gia 

Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới kêu gọi ngành công nghiệp thực phẩm cắt giảm 1/5 calorie trong thực phẩm hằng ngày của người tiêu dùng, nhằm ngăn chặn tình trạng người lớn và trẻ em béo phì tăng cao ở nước này.

Anh báo động về tình trạng thừa cân và béo phì ở cả người lớn và trẻ em. Ảnh: newsoneplace.com

Theo báo cáo mang tựa đề “Giảm calorie: Mục tiêu và Khát vọng hành động” vừa công bố bởi Viện Y tế Công cộng Anh (PHE), trong số các trẻ thừa cân hoặc béo phì, bé trai hiện tiêu thụ quá 500 calorie/ngày, trong khi bé gái cũng vượt 290 calorie/ngày so với tiêu chuẩn. “Hiện có quá nhiều trẻ em và hầu hết người lớn đang trong tình trạng thừa cân hoặc béo phì, dẫn tới rất nhiều hệ quả, trẻ em thì bị bạn bè chọc ghẹo, bắt nạt hoặc trở nên tự ti còn người lớn thì đối mặt nguy cơ bị bệnh tim, tiểu đường và một số dạng ung thư” - PHE cho biết. Đơn cử, 20% số trẻ em độ tuổi 11-12 bị béo phì và ở một số khu vực, tỷ lệ thừa cân lên tới 50% - theo hãng tin Telegraph. Trong khi đó, 58% phụ nữ và 68% nam giới ở xứ sở sương mù hiện bị thừa cân hoặc béo phì. Từ thực trạng trên, cơ quan này kêu gọi ngành thực phẩm từ nay đến năm 2024 phải cắt giảm 20% calorie đối với các mặt hàng thực phẩm chính được các gia đình tiêu thụ hằng ngày, thông qua các hình thức như cải tiến sản phẩm, giảm kích cỡ hoặc khuyến khích khách hàng chọn mua sản phẩm chứa ít calorie hơn. PHE còn cảnh báo công ty nào không tuân thủ quy định sẽ bị bêu tên và phạt nặng.

Ngoài tác động đến các nhà sản xuất thực phẩm, cơ quan trực thuộc Chính phủ Anh hôm 6-3 còn phát động chiến dịch One You nhằm thuyết phục người trưởng thành tiêu thụ ít calorie hơn trong mỗi bữa ăn. Chiến dịch với khẩu hiệu “400-600-600” bao gồm hướng dẫn tiêu thụ thực phẩm mới với chế độ 400 calorie cho bữa sáng trong khi bữa trưa và bữa tối giới hạn 600 calorie trở lại. Lượng calorie còn lại theo khuyến nghị (nam giới 2.500, phụ nữ 2.000 calorie/ngày) có thể được bổ sung thông qua các món ăn vặt lành mạnh. PHE ước tính người lớn ở nước này hiện dung nạp thừa 200-300 calorie/ngày.

One You ra đời sau một cuộc họp có sự tham gia thảo luận của hơn 20 công ty, bao gồm Tesco, Subway, PepsiCo và McDonald’s, hồi tháng 11-2017. Chiến dịch giúp mọi người nghĩ về lượng calorie mà họ đang tiêu thụ, cũng như hướng dẫn người ở tuổi trung niên đến với cuộc sống lành mạnh hơn, từ bỏ bia rượu và thuốc lá, đồng thời tăng cường tập thể dục.

Dù mới được phát động, nhưng chương trình One You đã nhận được những phản hồi tích cực từ các chuyên gia y tế. Theo hãng tin CNN, chi phí điều trị liên quan đến béo phì làm Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh tiêu tốn 8,3 tỉ USD/năm. Nếu đạt được mục tiêu cắt giảm 20% calorie trong 5 năm tới, nước Anh có thể ngăn chặn hơn 35.000 trường hợp chết sớm và NHS sẽ tiết kiệm khoảng 12,5 tỉ USD trong 25 năm tiếp theo.

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết