03/05/2014 - 19:57

Ăn uống để trẻ hóa làn da trong 28 ngày

Quên đi việc dốc túi cho các loại kem đắt tiền với hy vọng chúng sẽ ngăn ngừa nếp nhăn, loại bỏ quầng thâm và bọng mắt hoặc trẻ hóa làn da đang lão hóa. Theo chuyên gia dinh dưỡng và chăm sóc da nổi tiếng Karen Fischer, chế độ ăn uống có thể hủy hoại hoàn toàn nỗ lực làm đẹp của bạn, khiến bạn lãng phí thời gian, công sức và tiền của.

Mặc dù từ lâu chúng ta đã biết ánh nắng và khói thuốc lá là hai tác nhân làm tăng tốc độ lão hóa da, các chuyên gia da liễu gần đây phát hiện tác nhân lớn nhất gây lão hóa chính là các phân tử độc hại gọi là sản phẩm glycat hóa bền vững (gọi tắt là AGE).

Từ đầu năm đến nay, các nhà khoa học đã công bố hàng loạt nghiên cứu cho thấy lượng đường trong máu quá cao khiến các phân tử glucose bám vào các prôtêin trong collagen (vốn là chất keo giúp da săn chắc) tạo thành AGE. Mặt khác, các hợp chất màu nâu này còn làm đông cứng các sợi đàn hồi trong da, tạo thành các đường rạn da, vết thâm và nếp nhăn. Nhưng đường không phải là thủ phạm duy nhất trong chế độ ăn uống gây lão hóa. Trong cuốn sách mới mang tên Younger Skin In 28 Days (tạm dịch: Làn da trẻ hơn trong 28 ngày), chuyên gia người Úc Fischer đã phân tích hàng trăm nghiên cứu khoa học để “điểm mặt” những thực phẩm và phương pháp nấu ăn phổ biến làm gia tăng hàm lượng AGE hoặc góp phần tạo ra AGE trong cơ thể.

1. Đặt ra giới hạn tiêu thụ AGE và chọn thực phẩm tốt nhất cho da

Thay vì tính toán lượng calorie tiêu thụ, chúng ta nên tính hàm lượng AGE – tiêu thụ không quá 5.000-8.000 kilounit (kU) mỗi ngày. Ví dụ, một miếng bò bít tết 100g chứa 10.000 kU và một quả trứng chiên chứa nhiều hơn 1.000 kU so với trứng luộc. Trong khi đó, trái cây và rau củ có màu đỏ và tím đậm (như bông cải tím, bắp cải tím, củ dền, cà tím, khoai lang tím, dâu tằm và nho) có chứa chất chống ôxy hóa mạnh gọi là anthocyanin, giúp ngăn AGE hình thành. Chuyên gia Fischer khuyên bạn nên ăn nhiều phần rau quả nói trên mỗi ngày và nên đổi rau xà lách xanh bằng xà lách tím, hành tây trắng bằng hành tây tím và gạo bằng gạo lứt hoặc diêm mạch đỏ.

Nếu da bạn bị lão hóa sớm, với các dấu hiệu như sạm, đổi màu, có nếp nhăn hoặc chảy xệ, bạn có thể vô tình đã ăn quá nhiều AGE – có trong các sản phẩm động vật và thường gia tăng theo cấp số nhân khi chúng được chế biến bằng cách chiên, nướng, tiệt trùng hoặc hun khói. Tin tốt là bạn có thể bảo vệ làn da, thậm chí đảo ngược tác hại của chúng bằng cách giảm tiêu thụ lượng thức ăn làm tăng AGE cùng tất cả các chất làm ngọt và đường, đồng thời thay thế bằng chế độ ăn với các loại thực phẩm bồi bổ da tự nhiên như trái cây, rau, đậu và ngũ cốc nguyên cám có màu tím, đỏ hoặc đen.

“Ăn đúng thực phẩm sẽ cung cấp cho làn da những dưỡng chất cần thiết để sản xuất collagen mới, chống lại AGE, giúp da trông khỏe và trẻ hơn” – Fischer giải thích. Theo bà, kế hoạch 28 ngày là rất hợp lý bởi vì cơ thể cần 28 ngày để tái tạo tế bào da mới từ sâu bên trong và để chúng dần di chuyển lên bề mặt da.

2. Kế hoạch ăn uống tối ưu

Tăng cường các loại rau quả màu đỏ và tím đậm là một phần trong chế độ ăn trẻ hóa làn da. 

Hãy bắt đầu kế hoạch ăn uống trẻ hóa làn da bằng chế độ giải độc 3 ngày: không có thịt hoặc caffein nhưng trái cây và rau củ (càng tươi càng tốt) thì không giới hạn. Tiếp theo là chế độ ăn uống nhẹ và lành mạnh với một lượng nhỏ caffein, thịt gia cầm và cá, nhưng tránh xa sữa, đường và bia rượu.

Sau một bữa sáng thịnh soạn, Fischer khuyến cáo bạn nên chia mỗi bữa trưa và bữa tối thành 4 phần, với 2 phần là rau củ, 1/4 chất đạm có hàm lượng AGE thấp (như thịt gà, cá, đậu hoặc đậu lăng) và 1/4 còn lại là tinh bột chứa AGE hàm lượng thấp, chẳng hạn như khoai lang, gạo basmati (giống gạo hạt dài có nguồn gốc từ Ấn Độ và Pakistan), diêm mạch hoặc lúa mì. Với món tráng miệng, bà Fischer khuyên dùng các loại trái cây giàu chất chống ôxy hóa như lựu, ổi, chuối, đu đủ hoặc các loại quả mọng.

 

Bên cạnh thay đổi chế độ ăn, Fischer cũng đề nghị bạn nên uống tám ly nước mỗi ngày, bao gồm trà thảo mộc hoặc các loại nước ép rau quả tươi, đặc biệt là những quả có màu đỏ hoặc tím sẫm như anh đào, việt quất, dâu tây…

Ngoài ra, bạn có thể giảm một nửa lượng AGE trong cơ thể bằng cách thay đổi cách thức nấu ăn theo các khuyến cáo sau:

+ Nấu từ từ. Sức nóng trong quá trình nướng, chiên là nguyên nhân làm tăng sự hình thành AGE, đặc biệt là trong các loại thực phẩm giàu đạm và chất béo. Nấu thức ăn trong nước ở nhiệt độ thấp sẽ tạo ra sự khác biệt lớn, vì vậy, bạn hãy chuyển sang làm món luộc, hấp và hầm.

+ Ướp thực phẩm với chanh. Ướp thịt và cá với gia vị có tính axít như nước chanh trước khi nấu giúp ngăn sự hình thành AGE trong quá trình nấu. Bạn cũng có thể thêm chanh vào món rau trộn và các loại nước ép.

 

+ Tăng cường những gia vị cay nồng. Nghệ, gừng, đinh hương và quế là những gia vị tuyệt vời giúp ức chế sự hình thành AGE. Bạn có thể thêm chúng vào món thịt hầm và cà ri hoặc rắc quế vào cháo, cho một lát gừng tươi hay vài miếng đinh hương vào ly trà để uống.

+ Sử dụng giấm táo. Không giống như các loại giấm khác, giấm táo được chứng minh giúp làm giảm đường huyết và hợp chất AGE. Hãy thêm một muỗng giấm táo vào súp và món hầm, hoặc sử dụng nó làm món rau trộn.

3. Kết quả kiểm chứng

Để kiểm chứng kế hoạch ăn uống nói trên có thể giúp trẻ hóa diện mạo chỉ sau vài tuần hay không, các nhà khoa học Anh đã tiến hành thử nghiệm trên 2 phụ nữ trong 28 ngày. Chị Kate Habberley (42 tuổi, tuổi làn da là 39) và Debra Cull (54 tuổi, tuổi làn da là 49) được yêu cầu duy trì thói quen chăm sóc da thông thường. Trước khi bắt đầu, nhóm nghiên cứu đánh giá làn da của họ bằng máy quét Visia (dùng đo nếp nhăn, sự tổn thương gây ra bởi ánh nắng và kích thước lỗ chân lông) và máy quét TruAge có khả năng đo mức độ hình thành AGE trong cơ thể.

Da của chị Debra trước và sau 1 tháng áp dụng chế độ ăn của chuyên gia Fischer.  

Sau 1 tháng áp dụng nghiêm chế độ ăn của chuyên gia Fischer, làn da của họ được kiểm tra lại. Kết quả cho thấy độ tuổi làn da của Kate trẻ lại 6 năm, kèm theo biểu hiện mềm hơn và sáng hơn, còn độ tuổi làn da của Debra trẻ lại 3 năm và mức độ các vết thâm cũng giảm đáng kể. Nhìn chung, cấu trúc da của cả hai đều được cải thiện, kích cỡ lỗ chân lông đều thu hẹp, lần lượt là 9% và 11%. Một kết quả ngoài mong đợi nữa là hai người đều giảm đáng kể cân nặng, trong đó, Kate giảm hơn 5,4 kg còn Debra giảm hơn 2,2 kg.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết