04/03/2020 - 10:57

Ăn tỏi để có đường ruột khỏe mạnh 

Prebiotic - chất xơ hòa tan hiện diện trong một số thực phẩm, nổi bật là tỏi, đã được chứng minh có thể hỗ trợ hiệu quả chức năng đường ruột.

Ảnh: kevinmd

Theo nhóm nghiên cứu tại Đại học Hoàng Đế Luân Đôn (Anh), trong tỏi có nhiều inulin, một dạng chất bột-đường (carbohydrate) không tiêu hóa được và là nguồn thức ăn của các vi khuẩn có lợi trong ruột. Về cơ bản, inulin có chức năng như nhiên liệu để những lợi khuẩn này vận hành trơn tru hơn, qua đó hỗ trợ chức năng ruột hoạt động tốt hơn. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng tỏi không chỉ thúc đẩy sự phát triển các vi khuẩn trong ruột, đặc biệt là lợi khuẩn bifidobacteria, mà còn ức chế sự sinh sôi của các vi khuẩn có hại.

Lâu nay, loại củ có vị cay này được chứng thực tốt cho sức khỏe nhờ những đặc tính chống ung thư, kháng khuẩn và chống ôxy hóa. Tuy nhiên, ăn sống tỏi là tốt nhất cho sức khỏe đường ruột bởi càng được nấu kỹ, lượng prebiotic trong tỏi càng giảm. Do vậy, thêm vài tép tỏi nghiền nát vào món ăn được xem là cách đơn giản để bảo vệ đường ruột.

HẠNH NGUYÊN (Theo msn.com)

Chia sẻ bài viết