30/07/2017 - 11:29

Ăn rau quả chứa lutein làm chậm tốc độ lão hóa não 

Theo một nghiên cứu vừa đăng trên tạp chí chuyên ngành khoa học thần kinh của Mỹ Frontiers in Aging Neuroscience, những người hấp thụ nhiều lutein có năng lực trí não ngang bằng những người trẻ hơn nhiều tuổi.

Bơ là một trong những rau quả rất bổ ích cho nãoBơ là một trong những rau quả rất bổ ích cho não.

 

Nghiên cứu được tiến hành trên 60 người trong độ tuổi từ 25 đến 45, bao gồm việc đo nồng độ một chất chống ôxy hóa carotenoid gọi là lutein, dưỡng chất thường có trong các loại rau lá xanh như bó xôi hoặc cải xoăn và trái bơ. Những người này sau đó được đo hoạt động não và phản ứng của các tế bào thần kinh trong khi thực hiện một nhiệm vụ đòi hỏi sự chú ý cao độ. Kết quả, những người lớn tuổi có nồng độ lutein trong máu cao hơn đã biểu hiện phản xạ thần kinh tương đương với những người trẻ tuổi có nồng độ lutein thấp hơn – Tiến sĩ Anne Walk, tác giả nghiên cứu, cho biết.

Lutein được cho là đóng vai trò bảo vệ trong não, vì những người có hàm lượng chất này cao hơn có thể dành nhiều nguồn lực hơn để hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nghiên cứu chưa tìm hiểu chính xác lutein đã tạo ra tác động như thế nào, nhưng các nghiên cứu trước đây từng chứng minh rằng lutein có đặc tính chống viêm nên có thể giúp cải thiện chức năng của não.

Hiện nhóm nghiên cứu đang tiến hành các thử nghiệm can thiệp để xem liệu tăng cường lượng lutein trong khẩu phần ăn có thể giúp con người gia tăng khả năng nhận thức hay không.

HOÀNG ĐIỂU (Theo menshealth.com)

 

Chia sẻ bài viết