25/08/2021 - 08:21

Ăn quả óc chó - “chìa khóa” giúp sống lâu 

Ảnh: Quint Fit

Nghiên cứu của các chuyên gia Ðại học Harvard gần đây phát hiện, người lớn tuổi ăn nhiều quả óc chó có tuổi thọ cao hơn và giảm nguy cơ tử vong nói chung.

Ðể đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 67.000 phụ nữ (trung bình 63,6 tuổi) từng tham gia Nghiên cứu Sức khỏe Y tá và dữ liệu của hơn 26.320 người đàn ông lớn tuổi từ Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế tại Mỹ. Cả hai nhóm đối tượng cũng được khảo sát về mức độ tiêu thụ quả óc chó. Nhìn chung, tất cả đều khỏe mạnh khi bắt đầu nghiên cứu và được tiến hành kiểm tra chế độ ăn uống 4 năm một lần trong khoảng 20 năm.

Các chuyên gia nhận thấy hầu hết những người ăn nhiều quả óc chó đều sống thọ và có lối sống lành mạnh hơn, bao gồm chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục thường xuyên, có bổ sung vitamin tổng hợp và chỉ thi thoảng uống rượu. Ðặc biệt, những người tiêu thụ từ 5 phần quả óc chó trở lên mỗi tuần tương ứng giảm 14% nguy cơ tử vong vì mọi nguyên nhân. 1 phần tương đương 28 gr. So với người không bao giờ ăn quả óc chó, những người thường ăn loại hạt khô này có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 25% và tuổi thọ dài hơn 1,3 năm.

“Ðiều chúng tôi đúc kết được từ nghiên cứu này là dù chỉ ăn vài nắm quả óc chó mỗi tuần cũng có thể giúp tăng tuổi thọ. Ðó là một “mẹo” khả thi dành cho những ai đang muốn cải thiện sức khỏe”- Trưởng nhóm nghiên cứu Yanping Li kết luận.

HẠNH NHÂN (Theo Study Finds) 

Chia sẻ bài viết