15/03/2012 - 21:21

Ăn nhiều thịt đỏ dễ chết sớm?

Các loại thịt có màu đỏ (như trâu, bò, heo, cừu...) từ lâu được chứng minh là không tốt cho sức khỏe. Nhưng mới đây, các nhà khoa học thuộc Trường Y tế Công cộng Havard (Mỹ) phát hiện, ăn nhiều thịt đỏ có thể giảm thọ do nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, tiểu đường và nhiều bệnh mãn tính khác.

Dựa trên dữ liệu từ hai cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét khẩu phần ăn hàng ngày của hơn 121.000 phụ nữ và nam giới ở độ tuổi trung niên trong vòng 28 năm. Khoảng 20% trong số họ đã mất trong thời gian nghiên cứu, gồm 6.000 trường hợp tử vong do bệnh tim và 9.000 ca do ung thư. Trung bình, mỗi phần thịt đỏ được thêm vào khẩu phần hằng ngày đồng nghĩa với việc tăng 13% nguy cơ tử vong. Đặc biệt, các sản phẩm như xúc xích, thịt xông khói làm tăng nguy cơ chết sớm lên 20%. Tiến sĩ An Pan, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích lý do là loại thực phẩm này chứa hàm lượng cao cholesterol và chất béo bão hòa, gây tắc nghẽn mạch máu. Chế biến thịt đỏ ở nhiệt độ cao còn sản sinh chất gây ung thư.

Các nhà khoa học khuyến cáo, thay vì ăn thịt đỏ, người tiêu dùng nên chọn bổ sung prôtêin từ các thức ăn có lợi cho sức khỏe như thịt gia cầm, cá, các loại hạt, rau đậu, ngũ cốc hay các sản phẩm sữa ít béo. Bởi theo ước tính, tỷ lệ tử vong ở những người được nghiên cứu giảm 8% đối với nữ và 9% đối với nam nếu họ chỉ tiêu thụ một nửa lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn bình thường.

LÃNH VÂN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết