15/07/2020 - 06:08

Ăn nhiều rau củ quả có thể giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 

Một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế vừa phát hiện ra rằng mức độ tiêu thụ trái cây và rau củ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Các nhà nghiên cứu kiểm tra lượng vitamin C và các carotenoid trong máu ở 9.754 người lớn mắc bệnh tiểu đường và 13.662 người lớn không mắc bệnh tiểu đường để so sánh. Carotenoid là các sắc tố tạo ra màu vàng tươi, đỏ và màu cam trong thực vật, rau củ và trái cây.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh, mỗi mức tăng 66 gram trong khẩu phần rau củ và trái cây hằng ngày tương đương với giảm 25% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Zheng Jusheng, một nhà nghiên cứu từ Viện Đại học Westlake (Trung Quốc) và tác giả đứng đầu nghiên cứu trên, cho biết điều này cho thấy khẩu phần nhiều rau củ và trái cây đóng góp vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2, tuy nhiên một số nghiên cứu trước đây thường sử dụng số liệu từ các câu hỏi khảo sát về chế độ ăn để đánh giá khẩu phần dễ gây sai số.

Ông Zheng nhấn mạnh lượng vitamin C và carotenoid trong máu là các chỉ số khách quan hơn, đáng tin cậy hơn và nghiên cứu mới này ủng hộ cho những lời kêu gọi tăng khẩu phần rau củ và trái cây. Tuy nhiên, ông Zheng không khuyến nghị bất kỳ loại rau củ hoặc trái cây cụ thể nào, mà dựa trên hàm lượng dinh dưỡng tương đương của chúng, ông đề xuất ăn một chế độ ăn đa dạng.

Cũng theo ông Zheng, nghiên cứu trên dựa trên số liệu từ 8 nước châu Âu và ông đang có kế hoạch tiến hành các nghiên cứu tương tự tại Trung Quốc để kiểm tra xem các kết quả có tương tự không.

THÚC ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết