08/07/2014 - 20:25

Ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

 

Chế độ ăn chứa nhiều đường không chỉ khiến chúng ta dễ béo phì mà còn làm tổn hại đến cấu trúc và chức năng của não bộ - các nhà khoa học tại Trung tâm Y khoa Đại học Charité ở Berlin (Đức) cảnh báo.

Nhiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng bệnh tiểu đường (với đặc điểm hàm lượng đường trong máu cao) làm tăng nguy cơ mất trí nhớ và đường huyết cao có liên quan đến sự teo tóp của vùng chân hải mã (hippocampus) – khu vực não kiểm soát trí nhớ. Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia muốn tìm hiểu liệu đường glucose có ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ của người khỏe mạnh hay không. Họ tiến hành đo hàm lượng glucose trong ngắn hạn và dài hạn ở 141 người không có bệnh tiểu đường. Những người tham gia cũng được yêu cầu kiểm tra trí nhớ và chụp MRI để đo cấu trúc vùng chân hải mã.

Kết quả kiểm chứng cho thấy những người có hàm lượng glucose trong máu cao hơn được phát hiện có trí nhớ kém hơn và vùng chân hải mã nhỏ hơn. Chuyên gia thần kinh Agnes Floel, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết kết quả này cung cấp bằng chứng cho thấy đường glucose có thể trực tiếp gây ra hiện tượng “bào mòn” vùng chân hải mã trong não. Do đó, các chuyên gia khuyên mọi người chỉ nên tiêu thụ dưới 5 muỗng cà phê đường mỗi ngày và tránh uống nước ngọt để phòng chống bệnh béo phì, tim mạch và tiểu đường.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết