17/08/2017 - 19:23

Ăn hạnh nhân giúp loại bỏ cholesterol xấu 

Hạt hạnh nhân vừa được các nhà nghiên cứu ở Mỹ chứng minh không chỉ giúp tăng hàm lượng cholesterol tốt (HDL) trong máu, mà còn thúc đẩy sự vận chuyển cholesterol xấu (LDL) đến gan để lọc bỏ. LDL nồng độ cao có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ảnh: AFP

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại Đại học bang Pennsylvania đã cho 48 người (nam và nữ) có hàm lượng cholesterol xấu trong máu cao áp dụng cùng một chế độ ăn không chứa thức ăn vặt. 6 tuần đầu tiên, họ được yêu cầu tiêu thụ 43g hạnh nhân (tương đương một nắm tay) mỗi ngày như một món ăn vặt.

Trong thử nghiệm đối chứng sau đó, cũng kéo dài 6 tuần, thức ăn vặt của người tham gia được thay bằng bánh mì chuối. Sau mỗi giai đoạn thử nghiệm, các nhà khoa học đều đo hàm lượng và chức năng cholesterol HDL của người tham gia và so sánh với kết quả kiểm tra lúc mới bắt đầu nghiên cứu.

Kết quả cho thấy chế độ ăn chứa hạt hạnh nhân giúp tăng 19% HDL trong máu của người tham gia. Hơn nữa, khả năng vận chuyển cholesterol “xấu” LDL dư thừa đế gan để đào thải ra ngoài cũng được cải thiện 6,4%.

Theo Tiến sĩ Kris-Etherton – trưởng nhóm nghiên cứu, gia tăng thành phần HDL rất có lợi vì nó được chứng minh làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Hạnh nhân tốt cho sức khỏe vì nó cũng cung cấp các chất béo tốt, vitamin E và chất xơ nhưng lại chứa ít calorie, không lo tăng cân.

LÊ NGUYÊN (Theo AFP, thehealthsite.com)

Chia sẻ bài viết