07/08/2020 - 07:43

Ăn gì vào sáng sớm để tăng cường trao đổi chất? 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thay vì dùng ngay một bữa sáng thịnh soạn, uống một tách trà hoặc cà phê để bắt đầu ngày mới, mọi người nên “khai vị” bằng những thực phẩm nhẹ nhưng bổ dưỡng.

Uống một ly nước ấm với hạt chia vào sáng sớm là cách khởi động ngày mới giúp bạn khỏe mạnh hơn. Ảnh: wholefully

Các cơ quan nội tạng và những bộ phận khác trong cơ thể bạn cần được đánh thức và khởi động sau nhiều giờ nghỉ ngơi. Đó là lý do tại sao chúng ta không nên để bụng đói quá lâu sau khi thức dậy. Các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị tốt nhất bạn nên bắt đầu ngày mới với một ly nước ấm hoặc một bữa ăn nhẹ để hoạt động trao đổi chất của cơ thể diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả tối ưu.

Dưới đây là một số thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng sau khi thức dậy:

Hạnh nhân ngâm

Hạnh nhân cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất lành mạnh cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, lớp vỏ màu nâu của hạt này chứa tannin ức chế sự hấp thụ chất dinh dưỡng, vì vậy nếu bạn ngâm hạnh nhân, lớp vỏ này sẽ mềm và bong ra, cho phép các chất dinh dưỡng bên trong hạt được hấp thụ vào cơ thể một cách dễ dàng. Nói cách khác, ngâm hạnh nhân qua đêm giúp tăng giá trị dinh dưỡng của chúng. Sau thời gian nhịn ăn kéo dài trong đêm, việc ăn ngay 5 đến 10 hạt hạnh nhân giúp cơ thể bạn được cung cấp một nguồn dinh dưỡng tốt để có một khởi đầu khỏe mạnh, đồng thời cải thiện cảm giác no suốt cả ngày. 

Chà là

Đây là nguồn năng lượng tức thời rất tuyệt vời để bạn khởi đầu ngày mới. Chà là cũng chứa một loạt chất xơ hòa tan dễ dàng thấm vào đường tiêu hóa, yếu tố cần thiết để hệ tiêu hóa khỏe mạnh, phòng ngừa và điều trị táo bón hoặc các vấn đề liên quan đến tình trạng khó tiêu. Hàm lượng kali cao trong chà là cũng có thể điều trị chứng đau dạ dày và tiêu chảy.

Hạt chia

Hạt chia rất lành mạnh và là nguồn prôtêin hoàn hảo nhờ chứa tất cả 9 axít amin thiết yếu. Chúng cũng chứa các axít béo thiết yếu, magiê, sắt và vitamin B. Điều bạn cần làm là ngâm một muỗng cà phê hạt chia trong nước qua đêm và cho chúng vào ly nước ấm uống ngay sau khi thức dậy hoặc thêm vào sinh tố, trái cây tươi hoặc món ăn sáng của bạn.

Đu đủ

Ăn đu đủ khi bụng đói vào sáng sớm rất tốt vì trái cây này có đặc tính làm sạch và thải độc cho dạ dày, cũng như giúp nhu động ruột hoạt động trơn tru. Lưu ý là tránh ăn bất cứ món gì trong ít nhất 1 giờ đồng hồ sau khi ăn đu đủ. Đặc biệt, ăn đu đủ vào sáng sớm còn có tác dụng làm giảm cholesterol xấu, một yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh tim mạch.

HẠNH NHÂN (Theo Indian Express, Healthline)

Chia sẻ bài viết