07/04/2015 - 21:20

Ăn gì để tóc và da đầu khỏe mạnh?

Các chuyên gia chăm sóc tóc hàng đầu ở Anh cho biết tình trạng tóc thưa, chẻ ngọn, ngả màu và bị gàu đều là dấu hiệu cho thấy chế độ ăn uống của bạn thiếu hụt các dưỡng chất quan trọng. Thay vì đổ tiền vào các loại dầu xả hay kem dưỡng, họ khuyên bạn nên tăng cường tiêu thụ những "siêu thực phẩm" thân thiện với tóc và da đầu.

Đậu lăng chống rụng tóc, làm dày tóc

Theo chuyên gia tóc Madeleine Preston, thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến nhất khiến tóc lưa thưa và rụng. "Nếu hàm lượng sắt (trong cơ thể) thấp, tóc sẽ bị "bỏ đói" và ngừng phát triển, tình trạng rụng tóc xuất hiện", Preston giải thích. Các loại thịt đỏ (heo, bò, cừu) tuy là nguồn thực phẩm bổ sung chất sắt tốt nhất nhưng chúng có thể làm tăng cholesterol ở một số đối tượng, do đó, đậu lăng là sự lựa chọn thay thế tốt hơn.

Quả óc chó ngừa tóc bạc sớm

Bà Preston cho biết quả óc chó rất giàu biotin giúp tóc chắc khỏe, vitamin E nuôi dưỡng da đầu và phục hồi tóc yếu, cùng nhiều loại dầu omega dưỡng ẩm tự nhiên. Loại quả này còn chứa một lượng nhỏ đồng – khoáng chất góp phần sản xuất ra melanin (sắc tố làm nên màu tóc). Thiếu đồng được xem là nguyên nhân phổ biến khiến tóc bạc sớm. Do vậy, dùng thêm một nắm hạt óc chó có thể giúp bạn giảm số lần đến tiệm nhuộm tóc.

Ớt chuông chống chẻ ngọn

Vitamin C bảo vệ tóc khỏi tác hại của các gốc tự do và đóng vai trò quan trọng đối với quá trình sản xuất sebum và collagen, hai dưỡng chất giúp tóc chắc khỏe. Theo chuyên gia tóc Sara Allison, tình trạng tóc khô và chẻ ngọn là dấu hiệu cho thấy bạn không nhận đủ lượng vitamin C cần thiết. Trong khi đó, ớt chuông là nguồn thực phẩm rất giàu vitamin C. Nếu không thích mùi vị hăng nồng của ớt chuông, bạn có thể thay bằng cam, dâu tây, cà chua và bông cải xanh.

Trứng giúp tóc chắc khỏe

Chuyên gia Allison cho biết trứng chứa nhiều dưỡng chất tăng cường sức khỏe cho tóc, bao gồm prôtêin, vitamin D và vitamin B. Chất biotin trong trứng còn có tác dụng hỗ trợ quá trình sản xuất keratin, giúp tóc khỏe và dẻo dai. Nên nếu cảm thấy tóc yếu, bạn đừng quên thêm trứng vào chế độ ăn.

Hải sản trị tóc gàu

Nếu da đầu bạn thường bị khô thì thiếu kẽm có thể là nguyên nhân, dù nhiều chị em lầm tưởng tình trạng gàu là do thiếu khoáng chất. "Kẽm giúp duy trì chức năng của các tuyến dầu bao quanh nang tóc, vì vậy thiếu kẽm có thể dẫn đến khô da đầu" - Allison giải thích. Tin vui là các loại hải sản như hàu, tôm cua đều là những nguồn thực phẩm giàu kẽm.

Cháo yến mạch đẩy lùi dấu hiệu lão hóa

Tóc thường dễ gãy và xỉn màu khi chúng ta già đi, và một trong những lý do gây ra điều này là tình trạng suy giảm hàm lượng silica - khoáng chất quan trọng giúp duy trì sự cân bằng hoóc-môn trong cơ thể. Yến mạch là nguồn bổ sung tuyệt vời chất silica, vậy tại sao bạn không thử dùng thêm một tô cháo yến mạch mỗi buổi sáng để tóc thêm khỏe mạnh?

Hạt diêm mạch ngừa rụng tóc

Một mái tóc xơ rủ và thiếu sức sống là dấu hiệu bạn không dung nạp đủ prôtêin. Trong khi đó, chuyên gia Allison cho biết tóc được cấu tạo bởi khoảng 90% prôtêin và những người hay bỏ bữa ăn sáng hoặc ăn chay dễ thiếu hụt thành phần này. Giải pháp đơn giản để bổ sung prôtêin là dùng hạt diêm mạch – loại hạt cung cấp tất cả các axít amin cần thiết cho cơ thể, bao gồm lysine, thành phần chính trong các loại dầu gội chữa rụng tóc.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết