13/12/2017 - 15:29

Ăn gì để giảm tác dụng phụ trong khi điều trị ung thư vú? 

Các liệu pháp được thiết kế để ngăn ung thư vú tái phát thường ức chế cơ thể sản xuất hoặc sử dụng estrogen – hoóc-môn có thể thúc đẩy khối u phát triển. Nhưng thiếu nội tiết tố nữ này lại khiến bệnh nhân trải qua tình trạng nóng bừng và đổ mồ hôi vào ban đêm cùng những triệu chứng khác giống mãn kinh. Tin vui là nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Georgetown (Mỹ) phát hiện, ăn nhiều rau họ cải (cải bắp, cải xoăn, bông cải xanh) và chế phẩm đậu nành (sữa đậu nành, đậu hũ) giúp giảm tác dụng phụ thường gặp ở những người đang điều trị ung thư vú.

Một món ăn với đậu hũ và bông cải xanh. Ảnh: Eating Well

Nghiên cứu, công bố bởi tạp chí Nghiên cứu và Điều trị Ung thư vú, tiến hành trên 365 người cho thấy những người ăn nhiều các thực phẩm kể trên ít bị mệt mỏi, các vấn đề về xương khớp, rụng tóc và mất trí nhớ. Nhóm nghiên cứu cho rằng các hóa chất thực vật hay thành phần có hoạt tính sinh học, như isoflavone trong sản phẩm đậu nành và glucosinolate trong rau họ cải là thành phần then chốt. Trong khi isoflavone gắn với thụ thể estrogen trong cơ thể, glucosinolate ảnh hưởng đến mức độ chuyển hóa các enzyme giúp kiểm soát chứng viêm và cân đối hàm lượng estrogen, từ đó làm giảm tác dụng phụ khi điều trị.

 “Các triệu chứng này có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng sống của những người sống sót và có thể khiến họ muốn ngừng liệu trình” - tác giả chính Sarah Oppeneer Nomura nói. Vì vậy, bà cho rằng việc tìm ra giải pháp giúp giảm tác dụng phụ có ý nghĩa rất quan trọng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo những người chưa từng ăn sản phẩm đậu nành thì không nên đột ngột sử dụng nó để tránh nguy cơ bị tác dụng ngược.

* Trong một nghiên cứu khác liên quan, các chuyên gia tại Trung tâm Chăm sóc Ung thư Montefiore Einstein (Mỹ) cho biết áp dụng phương pháp xét nghiệm máu gọi là sinh thiết lỏng sau 5 năm điều trị có thể giúp xác định nguy cơ tái phát trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Trong thử nghiệm lớn nhất tiến hành trên 547 nữ bệnh nhân đã được phẫu thuật, hóa trị và sau đó áp dụng thuốc ức chế estrogen khoảng 5 năm, những người tham gia được áp dụng sinh thiết lỏng với hệ thống dò tìm tế bào ung thư CellSearch do Công ty công nghệ sinh học Menarini-Silicon Biosystems phát triển. Kết quả là trong số những bệnh nhân ung thư vú do estrogen, 5% có tế bào ung thư trong máu với nguy cơ tái phát bệnh trong vòng 2 năm cao gấp 22 lần so với những người có kết quả âm tính. Trái lại, những người có kết quả âm tính có 98% khả năng không tái phát bệnh và có thể ngưng dùng thuốc ức chế estrogen trong 5 năm tiếp theo.

Theo các chuyên gia, liệu pháp nội tiết được khuyến cáo duy trì trong 10 năm, nhưng chúng có thể gây tác dụng phụ và hiệu quả thường giảm sau 5 năm đầu. Vì vậy, việc tìm ra phương pháp xác định ai mới thực sự cần kéo dài liệu pháp ngăn bệnh tái phát là hết sức cần thiết.

HOÀNG ĐIỂU - ĐƯỜNG THẤT (Theo Hindustantimes, ABC News)

Chia sẻ bài viết