02/02/2018 - 14:18

Ấn Độ công bố chương trình chăm sóc sức khỏe cho người nghèo

Ấn Độ vừa công bố chương trình chăm sóc sức khỏe quốc qua giá rẻ dành cho nửa tỉ công dân nghèo nhất tại nước này trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào năm tới.  

Phát biểu trước Quốc hội ngày 1-2, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley  nêu rõ chính phủ nước này sẽ cấp “các khoản kinh phí phù hợp” để triển khai chương trình bảo hiểm nêu trên dành cho 500.000 người nghèo nhất Ấn Độ. Theo đó, các gia đình thuộc diện này sẽ có cơ hội tiếp cận khoản hỗ trợ lên tới 500.000 rupee (7.855 USD)/năm để trang trải chi phí khám chữa bệnh. Ngoài ra, gần 190 triệu USD cũng sẽ được dành riêng cho việc cải thiện các trung tâm y tế địa phương quy mô nhỏ vốn là nơi khám chữa bệnh cho rất nhiều người nghèo.

Bộ trưởng Jaitley nhấn mạnh đây sẽ là chương trình chăm sóc sức khỏe quốc gia lớn nhất thế giới trong bối cảnh Chính phủ Ấn Độ đang từng bước nỗ lực đạt mục tiêu phổ cập chương trình chăm sóc sức khỏe quốc gia.

Hiện Chính phủ Ấn Độ mới chỉ cấp một phần nhỏ kinh phí, khoảng trên 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cho chăm sóc y tế công, kém xa mục tiêu tăng mức chi ngân sách cho lĩnh vực này lên 2,5% GDP vào năm 2025. Dù Chính phủ Ấn Độ đã chi 30.000 rupee cho chương trình chăm sóc sức khỏe các gia đình nghèo, song số tiền này chưa đủ để chi trả cho hầu hết các thủ tục khám chữa bệnh.

Ấn Độ là quốc gia đông dân với 1,25 tỉ người, song đang đối diện thực trạng thiếu bác sĩ có tay nghề. Với đội ngũ khoảng 840.000 bác sĩ hiện nay, tính trung bình cứ 1 bác sĩ sẽ phải khám chữa bệnh cho 1.674 người, chênh lệch lớn so với tỷ lệ 1/1.000 theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ngoài ra, các bệnh viện nhà nước tại Ấn Độ cũng luôn trong tình trạng quá tải. Tuy nhiên, chi phí khám tư có thể “ngốn” tới 1.000 rupee (15 USD), một số tiền quá lớn đối với hàng triệu người Ấn Độ hiện có mức thu nhập chưa đầy 2 USD/ngày.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ấn Độ