21/11/2017 - 20:50

Ăn cay giúp giảm cảm giác thèm ngọt lẫn mặn 

Không có bất kỳ phương thuốc kỳ diệu nào có thể “chữa” được cơn thèm, nhất là thèm món ngọt và món mặn. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy chỉ cần “cay hóa” chế độ ăn, bạn có thể giảm đáng kể mức độ tiêu thụ muối và đường, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể.

Trong nghiên cứu mới nhất, các chuyên gia tại Đại học Quân y Số 3 ở Trùng Khánh đã tiến hành phân tích ảnh chụp PET/CT não bộ của hơn 600 người Trung Quốc. Họ phát hiện rằng các vùng não bị kích thích bởi các loại thực phẩm có vị cay và mặn chồng lấn với nhau. Do phản ứng với vị cay và mặn diễn ra tương tự nhau trong phần “không gian” chung này, nên việc tiêu thụ các loại thực phẩm cay giúp tăng độ nhạy của cơ thể đối với muối, dẫn đến giảm cảm giác thèm và tiêu thụ muối ít lại.

Qua thử nghiệm thực tế, các chuyên gia phát hiện so với những người không ăn đồ cay, những người thường xuyên thưởng thức món cay tiêu thụ ít hơn 2,5 gram muối/ngày và huyết áp của họ cũng thấp hơn. “Chúng tôi nghĩ rằng thức ăn cay có thể đánh lừa não bộ khi nếm thức ăn mặn. Nó làm cho chúng ta có cảm giác độ mặn như nhau ngay cả khi lượng muối tiêu thụ đã giảm xuống” – theo Giáo sư Zhiming Zhu, Trưởng Khoa huyết áp và Nội tiết Đại học Quân y Số 3.

Đồ cay giúp giảm thèm ăn đồ ngọt, mặn. Ảnh: CNN

Phó giáo sư y khoa Richard David Wainford tại Đại học Boston (Mỹ) cho biết, các phát hiện trên đang được đánh giá để xem có hiệu quả với những khu vực dân số khác ngoài Trung Quốc hay không. Dù vậy, ông vẫn cho rằng bổ sung mùi vị vào bữa ăn (dưới dạng gia vị và hương vị) để giảm lượng muối trong thực phẩm có thể mang lại thành công nhiều hơn so với việc kêu gọi người dân giảm tiêu thụ muối trong chế độ ăn uống.

Trong khi đó, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy thực phẩm cay cũng có khả năng ức chế cảm giác thèm ngọt. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện, khi những người tham gia bổ sung nửa muỗng ớt đỏ vào bữa ăn trưa, họ đã giảm cảm giác thèm ăn thực phẩm có vị ngọt, mặn và béo, đồng thời tiêu thụ ít hơn khoảng 70 calorie trong bữa ăn tiếp theo. Điều này được lý giải là do capsaicin, một hợp chất có trong ớt đỏ đã được chứng minh có khả năng kiềm chế cảm giác thèm ngọt. Nhưng các chuyên gia cho rằng tác dụng ngăn thèm món ngọt chỉ phát huy khi chúng ta thêm ớt vào các món ăn với tần suất vài ngày 1 lần, bởi nếu ăn món cay mỗi ngày, chúng ta sẽ quen với vị cay và không còn “ngán” món ngọt nữa. Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia thuộc Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ và Viện khoa học McCormick đã phân tích hơn 70 nghiên cứu trước đó và ghi nhận rằng capsaicin cũng ức chế cảm giác thèm ăn, từ đó hỗ trợ nỗ lực kiểm soát cân nặng.

Theo các chuyên gia, để phát huy tác dụng của món cay đối với việc kiềm chế khẩu vị hảo ngọt, bạn nên thêm ớt đỏ trong bữa ăn sáng, chẳng hạn như ăn ớt tươi hoặc rắc bột ớt vào trứng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng ớt để ướp thịt hoặc trộn vào các món rau trộn, súp hay cà ri.

HOÀNG NAM (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết