21/02/2019 - 21:45

Ăn các loại hạt có gây tăng cân? 

Các loại hạt nổi tiếng là cung cấp hàm lượng cao chất béo và calorie, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu ăn chúng có gây tăng cân? Câu trả lời từ các chuyên gia là “không” nếu như tiêu thụ ở mức vừa phải.

Ảnh: Consumer Reports

Ảnh: Consumer Reports

Được biết, có nhiều loại chất béo khác nhau trong chế độ ăn hằng ngày của chúng ta và một số loại tốt hơn cho sức khỏe so với những loại khác. Trong đó, các loại hạt chủ yếu chứa chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, vốn là những loại chất béo “tốt” giúp giảm lượng cholesterol (mỡ trong máu) khi được tiêu thụ thay cho chất béo bão hòa. Loại chất béo “tốt” này hiện diện khác nhau trong các loại hạt. Ví dụ, quả óc chó rất giàu chất béo không bão hòa đa, trong khi hạt phỉ và mắc ca chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn.

Nhiều nghiên cứu quan sát thói quen ăn uống và cân nặng của những người tham gia trong một thời gian dài đã phát hiện rằng, những người thường xuyên ăn các loại hạt có xu hướng tăng cân ít hơn theo thời gian so với những người không ăn thực phẩm này.

Dưới đây là một số giải thích cho việc tại sao tiêu thụ các loại hạt không dẫn đến tăng cân:

+ Chúng ta không hấp thụ tất cả chất béo trong các loại hạt. Chất béo trong các loại hạt được lưu trữ trong thành tế bào hạt. Đây là bộ phận không dễ phân hủy trong quá trình tiêu hóa nên kết quả là chúng ta không hấp thụ tất cả chất béo từ hạt, trong khi một số chất béo lại được thải ra ngoài qua phân. Lượng calorie được hấp thụ từ việc ăn hạt cũng có thể ít hơn từ 5% đến 30% so với lượng mà chúng ta nghĩ trước đây.

+ Ăn các loại hạt làm tăng lượng calorie và chất béo mà cơ thể đốt cháy. Điều này có thể được giải thích một phần là nhờ vào thành phần prôtêin và chất béo không bão hòa trong các loại hạt.

+ Giúp cảm thấy no bụng lâu hơn. Ngoài chất béo, các loại hạt rất dồi dào prôtêin và chất xơ nên ăn hạt cũng giúp chúng ta cảm thấy no bụng lâu hơn, đồng nghĩa chúng ta có thể ăn ít hơn ở những bữa ăn sau.

+ Những người có thói quen “nhâm nhi” các loại hạt thường có lối sống lành mạnh hơn.

Nhìn chung, các bằng chứng nói trên cho thấy các loại hạt là thức ăn vặt có lợi cho sức khỏe, cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Theo Hướng dẫn về chế độ ăn uống Úc, một người nên tiêu thụ 30g - khoảng một nắm nhỏ - các loại hạt mỗi ngày.

AN NHIÊN (Theo The Conversation)

Chia sẻ bài viết