30/04/2012 - 22:28

Afghanistan hướng đến vệ tinh viễn thông đầu tiên

Vệ tinh viễn thông được hy vọng sẽ giúp việc truy cập Internet tại Afghanistan nhanh hơn
và rẻ hơn. Ảnh: Guardian

Tình hình chính trị bất ổn bấy lâu nay tại Afghanistan đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của cả đất nước nói chung và hệ thống viễn thông nói riêng. Trong nỗ lực nhằm cải thiện hệ thống truyền hình và mở rộng mạng lưới phủ sóng Internet tại quốc gia Nam Á này, những đối tác quốc tế đang có kế hoạch giúp Afghanistan phóng vệ tinh đầu tiên của họ vào quỹ đạo.

Cách đây gần hai thập niên, lực lượng Taliban từng đốt bỏ các cuộn phim bên ngoài các rạp chiếu bóng tại Thủ đô Kabul, cấm người dân sử dụng truyền hình đồng thời chỉ trích chương trình dự báo thời tiết là “ma thuật”. Giờ đây, chính phủ thay thế họ đang tìm kiếm các đối tác giúp phát triển ngành công nghiệp truyền thông ở nước này. Người dân Afghanistan hy vọng vệ tinh đầu tiên của họ sẽ nâng cao độ phủ sóng truyền hình tại các khu vực xa xôi và khả năng tiếp cận Internet của người dân trên khắp đất nước, một dự án mang tính chất thương mại nhưng cũng có ý nghĩa về mặt chính trị, củng cố lòng tin của dân chúng vào chính phủ trong cuộc chiến chống sự trỗi dậy của Taliban.

“Chúng tôi sẽ sớm khởi động tiến trình lắp đặt vệ tinh. Ưu tiên của chúng tôi là giải quyết những vấn đề truyền hình và truyền thanh cũng như phủ sóng ở tất cả các huyện lỵ”- Amir Zai Sangin, Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Truyền thông Afghanistan phát biểu trên kênh truyền hình Tolo của nước này. Hiện nay, nền báo chí Afghanistan cũng đang trên đà phát triển. Hàng chục kênh phát thanh và truyền hình cạnh tranh nhau thu hút khán thính giả với rất nhiều chương trình đa dạng từ tin tức cho đến nhạc kịch, các chương trình nấu ăn và cả những buổi thảo luận tôn giáo.

Ba thập niên chìm trong chiến tranh đã tàn phá các cơ sở hạ tầng của Afghanistan. Các dây cáp điện thoại và những chiếc ăng-ten truyền hình đã bị phá hủy cùng với những con đường và mạng lưới truyền tải điện quốc gia. Hiện nay, việc truy cập Internet vẫn còn chậm và đắt đỏ. Lượng người truy cập thấp. Một số liệu thống kê cho thấy trong 10 người dân Afghanistan thì chỉ có 1 người có điều kiện kết nối trực tuyến. Do đó, vệ tinh nhân tạo hứa hẹn sẽ thổi một làn gió mới vào đất nước Afghanistan nói chung cũng như ngành công nghệ thông tin nói riêng ở quốc gia Nam Á này.

Vấn đề là kinh phí và sự phát triển đồng bộ của nhiều bộ ngành quan trọng khác hỗ trợ cho sự phát triển của truyền hình và Internet tại Afghanistan. Nhiều khu vực nông thôn hẻo lánh vẫn chưa có điện sử dụng, cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém, tình trạng thất nghiệp cao, người dân thu nhập thấp. Cái chính là, như các quan chức thuộc ngành viễn thông Afghanistan nói, phải có một lộ trình và chiến lược khả thi thu hút các nhà đầu tư quốc tế. “Chúng tôi muốn tạo ra mối quan hệ đối tác với các công ty vệ tinh quốc tế để có thể phóng được một vệ tinh của riêng đất nước Afghanistan”- Abdul Malak Nazari, thành viên ban điều hành các dự án viễn thông của Chính phủ Afghanistan cho biết. Ông Nazari từ chối tiết lộ số tiền đầu tư vào việc phóng vệ tinh. Tuy nhiên, loại vệ tinh rẻ nhất hiện thời cũng không dưới giá hàng trăm triệu USD và phải tốn đến hơn hàng chục triệu USD để có thể phóng chúng vào vũ trụ.

THANH DƯƠNG (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết