01/01/2019 - 16:05

A24 Films - “Biến số” của Hollywood 

Trong khi các hãng phim lớn luôn cạnh tranh khốc liệt vì thương hiệu và doanh thu, các hãng phim độc lập có thị phần riêng lại có phần lặng lẽ. Dẫu vậy, A24 Films (còn gọi A24), một hãng chuyên phát hành phim và chương trình độc lập đang thu hút sự chú ý tại Hollywood. A24 là hãng phim độc lập được đánh giá cao của thế kỷ XXI, khi tạo ra nhiều kỳ tích với hướng đi mới. Đây không chỉ được xem là “hãng phim Oscar” mà còn là biến số tác động không nhỏ đến sự phát triển của Hollywood.

“Hereditary”.
“Hereditary”.

A24 mới hoạt động hơn 6 năm (thành lập năm 2012, trụ sở tại New York), lại có những thành công khiến rất nhiều đối thủ mơ ước. Tính đến năm 2018, A24 đã sở hữu hơn 24 đề cử Oscar cho các phim do hãng sản xuất, trong đó, không ít tác phẩm gây chấn động như: “Moonlight”, “Room”, “Lady Bird”. Thành công này đến từ một trong những tiêu chí vận hành kỳ lạ của hãng: đầu tư cho những tài năng mới, những đề tài khác biệt, thậm chí quái dị và đi ngược với phim truyền thống. A24 bạo gan và luôn đương đầu rủi ro, nhưng nhờ vậy mà sở hữu hệ thống phim có phong cách đa dạng, chất lượng.

“Đặc sản” của A24 là phim kinh dị và Cult (phim có đề tài gây sốc, ẩn ý, mang tính biểu tượng với nhiều hình ảnh bạo lực, tình dục) - với những câu chuyện, lý giải vượt qua sự tưởng tượng theo lẽ thường. Phim của A24 vì vậy thường gây nhiều tranh cãi, nhưng vẫn có sức hút với người xem và giới phê bình, truyền thông. Khi các hãng phim lớn lao vào vòng xoáy của những thương hiệu siêu anh hùng, hành động hay những bản làm lại; thì lối đi của A24 phần nào giải tỏa “cơn khát” những tác phẩm mới mẻ, đậm chất sáng tạo. A24 không quan tâm câu chuyện dị thường đến đâu; mà đặt nặng cảm xúc mang đến cho người xem. Hàng loạt những tác phẩm: “Under the Skin” (2014), “Tust” (2014), “The Witch” (2016), “The Monster” (2016), “The Lobster” (2016), “Room” (2016), “A Ghost Story” (2017), “The Blackcoat’s Daughter” (2017), “It Comes at Night” (2017)… đều gây ấn tượng mạnh. Trong đó, “Room” với câu chuyện đầy ám ảnh về tâm lý, trở thành tác phẩm độc lập hiếm hoi thành công ở cả phương diện nghệ thuật và phòng vé, mang về 4 đề cử Oscar với một chiến thắng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Brie Larson.

Chiến thắng của “Room” mở đầu cho A24 tiến công Oscar. Năm 2017, “Moonlight” thắng giải quan trọng Phim hay nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Mahershala Ali. Tại Oscar 2018, “Lady Bird” được đề cử 5 giải Oscar ở các hạng mục: Phim hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất; “The Florida Project” cũng được đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất… Năm nay, A24 đã sớm có không ít tác phẩm gây chú ý, như: “Hereditary”, “The Children Act”, “Mid90s”, “Slice”, “Eighth Grade”… Trong đó, “Hereditary” được kỳ vọng sẽ lập kỳ tích mới cho A24. Với doanh thu 79,3 triệu USD, “Hereditary” trở thành phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử của hãng, đang được giới chuyên môn đánh giá cao, hiện sở hữu đến 26 đề cử tại các giải thưởng điện ảnh.

6 năm hình thành và phát triển, A24 đã là đối thủ đáng kiêng dè của các hãng phim lớn.

Bảo Lam (Theo Variety, Highsnobiety, Guardian)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
A24 Films