18/02/2012 - 20:56

9 "siêu thực phẩm" bảo vệ sức khỏe trái tim

Bệnh tim được xem là “sát thủ” số một gây tử vong ở cả nam giới và phụ nữ. Tuy nhiên, chúng ta có thể giảm nhẹ nguy cơ mắc bệnh nếu áp dụng chế độ dinh dưỡng, tập luyện và lối sống lành mạnh. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh ăn uống hợp lý có thể giúp phòng ngừa 70% nguy cơ dẫn đến bệnh tim. Dưới đây là 9 thực phẩm hàng đầu giúp tim khỏe mạnh.

1. Cam

 

Chất xơ hòa tan pectin trong tép cam giúp thấm hút cholesterol trong thực phẩm và ngăn nó hấp thu vào cơ thể. Nghiên cứu mới nhất cho thấy pectin còn có chức năng trung hòa một loại prôtêin gọi là galectin-3 làm tổn thương mô tim, dẫn đến suy tim sung huyết – một bệnh thường khó điều trị bằng thuốc. Trong khi đó, dưỡng chất kali trong quả cam giúp cân bằng lượng muối đi vào cơ thể, giúp kiểm soát huyết áp.

 

2. Cải xoăn

 

Cải xoăn rất tốt cho tim do có nhiều chất chống ôxy hóa, axít béo omega-3, chất xơ, kali, axít folic, vitamin E. Nó cũng chứa nhiều lutein giúp phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch. Ngoài ra, cải xoăn còn chứa hợp chất glucoraphanin giúp kích hoạt một loại prôtêin đặc biệt gọi là Nrf2. Prôtêin này tạo ra một lớp phủ Teflon trong động mạch, ngăn mảng bám dính vào.

3. Tỏi

Giống như các loại thuốc ức chế ACE để chống lại chứng cao huyết áp, tỏi có thể ức chế enzyme làm co thắt mạch máu angiotensin. Dù chưa hiệu quả bằng các loại thuốc đặc trị nhưng tỏi cũng tác động đáng kể đến sự tích tụ mảng bám trong mạch máu. Một nghiên cứu gần đây phát hiện quá trình hình thành mảng bám gây xơ vữa động mạch ở những người uống chất chiết xuất từ tỏi chậm hơn 50% so với người không dùng nó.

4. Rượu vang đỏ

Bất kỳ loại rượu nào chứa cholesterol “tốt” HDL đều có thể ngăn ngừa mảng bám. Tuy nhiên, rượu vang đỏ còn có thêm một lợi ích khác, đó là nó chứa hợp chất polyphenol giúp giữ cho mạch máu linh hoạt và giảm nguy cơ đông máu. Lưu ý: bạn không nên lạm dụng rượu vì nó có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

5. Sôcôla đen

 

Món ăn vặt có nguồn gốc từ hạt cacao giàu hợp chất flavanol, giúp cải thiện tính linh hoạt của máu. Đặc biệt, sôcôla đen được cho là chứa hàm lượng flavanol cao hơn nên cũng tốt cho tim hơn so với sôcôla trắng.

6. Cá mòi

Trong các loại cá sống ở vùng nước lạnh, cá mòi là loại chứa axít béo omega-3 nhiều nhất. Chất béo này giúp hạ thấp hàm lượng phân tử triglyceride gây hại, gia tăng HDL từ đó hạn chế nguy cơ rối loạn nhịp tim và phòng ngừa tình trạng sưng viêm, nguyên nhân làm mảng bám tróc ra và hình thành các cục máu đông, có thể gây nhồi máu cơ tim. Nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch cho thấy những phụ nữ ăn nhiều cá mòi giảm 38% nguy cơ mắc chứng thiếu máu cục bộ.

7. Đậu lăng

Theo nghiên cứu được tiến hành trên 12.700 người tại Mỹ, Nhật Bản và 6 nước châu Âu trong vòng 25 năm, đậu lăng giúp giảm đến 82% nguy cơ tử vong do bệnh tim. Lý do là đậu lăng chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho tim như đạm thực vật, chất xơ, axít folic, magiê và kali.

8. Hạnh nhân

 

Sterol thực vật trong hạnh nhân ngăn chúng ta hấp thu cholesterol trong thực phẩm, trong khi chất béo chưa bão hòa trong loại quả này giúp gan sản xuất ít cholesterol “xấu” LDL nhưng sản xuất nhiều cholesterol “tốt” HDL. Một nghiên cứu cho thấy nguy cơ rối loạn nhịp tim giảm đáng kể khi chúng ta tiêu thụ 2 nắm hạnh nhân/tuần.

9. Quả lựu

 

Nước ép quả lựu có chứa các chất chống ôxy hóa đặc biệt, đã được chứng minh không chỉ ngăn chặn sự hình thành các mảng bám, mà còn giúp đánh tan các mảng bám khi bệnh nhân uống khoảng 230 g /ngày trong một năm. Ngoài ra, quả lựu còn kích hoạt một loại enzyme giúp loại bỏ cholesterol bị ôxy hóa.

HỒ TRÍ (Theo Fox News)

Chia sẻ bài viết