07/03/2015 - 16:10

8 cách đơn giản để bảo vệ tim

Bệnh tim mạch đã giết chết 17,5 triệu người hồi năm 2012, chiếm 30% số ca tử vong trên toàn thế giới vào thời điểm đó. Tuy nhiên, tin vui là bạn có cách để giữ trái tim mình khỏe mạnh.

Duy trì chế độ ăn uống không chất béo

Theo các chuyên gia, bạn nên dần loại bỏ các chất béo bão hòa và thay thế chúng bằng các loại bơ có chứa các chất béo không bão hòa trong chế độ ăn uống của mình. Lý do là một chế độ ăn giàu chất béo bão hòa được cho là yếu tố khiến hàm lượng cholesterol “xấu” trong máu tăng cao, dẫn đến việc các động mạch bị thu hẹp và gây chứng nhồi máu cơ tim.

Biết rõ tỷ lệ eo/hông

Bệnh tim và béo phì có mối quan hệ chặt chẽ. Khi bị béo phì, nguy cơ mắc tiểu đường típ 2 là rất cao. Và khi bị tiểu đường típ 2, nguy cơ mắc bệnh tim và hàng loạt các bệnh khác là không tránh khỏi. Theo các chuyên gia, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao nếu vòng eo to hơn hông. Nếu tỷ lệ eo/hông cao (hơn 0,85 đối với phụ nữ hoặc 1 đối với nam), điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể gặp các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường…ngay cả khi bạn không thừa cân.

Tập thể dục

Vận động là cách bảo vệ tim đơn giản mà hiệu quả. 

Một nghiên cứu gần đây cho thấy bạn có thể nhận nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch nếu bắt đầu tập luyện các môn như chạy bộ hoặc đi xe đạp sau 40 tuổi. Tập thể dục ngoài ra cũng mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể, giúp giảm cân chẳng hạn.

Giảm tiêu thụ thịt đỏ

Bạn nên dần cắt giảm việc tiêu thụ thịt đỏ (heo, bò, cừu…) do nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ một lượng lớn thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng suy tim đến 24%. Các bằng chứng gần đây cho thấy tỷ lệ này còn cao hơn khi tiêu thụ thịt đỏ đã qua chế biến (thịt giăm bông, xúc xích, lạp xưởng, thịt xông khói…). Các chuyên gia ước tính rằng cứ tiêu thụ 50 gram thịt qua chế biến/ngày, nguy cơ bị suy tim tăng 8% trong khi nguy cơ tử vong tăng 38%.

Giảm tiêu thụ muối

Hiệp hội Tim mạch Anh mới đây cho biết tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh tim sau này. Do đó, người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 6 gram muối/ngày, bao gồm lượng muối dùng để chế biến thực phẩm và lượng muối ẩn trong thực phẩm đã qua chế biến.

Nói không với đường

Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy những ai tiêu thụ hơn 25% lượng calorie hàng ngày từ số đường được đưa vào cơ thể có nguy cơ tử vong vì bệnh tim gấp 3 lần so với những người tiêu thụ dưới 10% lượng calorie hàng ngày từ đường. Và ngày càng nhiều bằng chứng cho rằng việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ góp phần gây bệnh béo phì và tiểu đường. Do đó, việc bạn cần làm là dần dần giảm lượng đường thêm vào thức ăn, tránh thức uống có ga và đọc kỹ nhãn mác trước khi mua thực phẩm.

Giảm stress

Để giữ cho tim được khỏe mạnh, bạn không được cho phép căng thẳng tinh thần (stress) “xâm nhập” vào cơ thể. Theo các chuyên gia, hoóc-môn stress “cortisol” có thể làm gia tăng các chất béo không lành mạnh xung quanh thắt lưng, khiến bạn có thể tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch cũng như tạo nên tình trạng cơ thể thèm chất béo và các loại thực phẩm ngọt, vốn làm cho tim ngày càng tồi tệ hơn.

Ngừng hút thuốc

Theo kết quả nghiên cứu trên một triệu phụ nữ Anh hồi năm ngoái, những người hút thuốc chết sớm hơn những ai không hút thuốc đến 10 năm. Và nếu bạn ngưng hút thuốc trước khi 40 tuổi, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch sẽ thấp hơn 10 lần so với việc tiếp tục hút thuốc. Ngoài các lợi ích cho tim, ngưng hút thuốc sẽ giúp bạn cải thiện được hơi thở, tâm trạng cũng như giảm nguy cơ bị đột quị, tiểu đường, ung thư và hàng loạt các vấn đề khác.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết