24/10/2020 - 09:02

8 cách để tăng sự tập trung trong công việc

Tăng sự tập trung giúp bạn làm việc tốt, ít sai sót và hiệu suất cao hơn. Ngày nay, nhân viên văn phòng gặp khó khăn trong việc duy trì sự tập trung vì có quá nhiều yếu tố gây xao nhãng. Nếu bạn thường xuyên thấy mình bị mất tập trung khi làm việc, hãy áp dụng 8 cách sau, sẽ thấy hiệu quả tức thì.

Nghĩ về những mặt tích cực 

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà tuyển dụng rất thích các ứng viên có suy nghĩ tích cực. Lướt qua một lượt các tin đăng việc làm 24h ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội hay nhiều nơi khác, bạn sẽ thấy điều đó. Vì sao lại như vậy?

Sẽ có lúc công việc của chúng ta trở nên quá quen thuộc đến nhàm chán, nhất là khi bạn đã làm việc đó nhiều năm. Sự tích cực sẽ giúp bạn lấy lại nguồn cảm hứng và động lực. Nếu nhìn về những lợi ích mà công việc của bạn mang đến cho người khác hoặc bạn may mắn hơn rất nhiều người đang thất nghiệp, bạn sẽ có thêm năng lượng và tập trung vào công việc hơn.

Hạn chế nguyên nhân gây mất tập trung

Mặc dù không thể tránh khỏi một số phiền nhiễu, như tiếng còi xe từ con đường đông đúc bên ngoài hoặc đồng nghiệp quá ồn ào, nhưng có một số điều bạn có thể kiểm soát.

Hãy đặt điện thoại ở chế độ im lặng để tránh bị phân tâm mỗi khi bạn nhận được thông báo. Bạn cũng có thể đeo tai nghe để loại bớt tiếng ồn và tránh bị làm phiền.

Ngoài ra, đừng quên mạng xã hội là nguyên nhân gây mất tập trung hàng đầu đối với nhân viên văn phòng, do đó nếu không cần thiết bạn hãy tắt hết các trang mạng như Facebook, Zalo… trong thời gian làm việc.

Bớt nói chuyện phiếm

Trò chuyện dăm ba câu với đồng nghiệp để phát triển mối quan hệ và thay đổi không khí là việc nên làm, nhưng đừng sa đà vào các câu chuyện phiếm ở nơi làm việc. Nó sẽ khiến bạn bị cuốn theo các nội dung được chia sẻ và đánh mất sự chú tâm vào công việc.

Bạn có thể thông báo cho đồng nghiệp mình đang phải tập trung làm việc cho kịp deadline hoặc cho một dự án mới, để họ không cảm thấy phiền lòng khi thấy bạn bỗng nhiên né tránh các cuộc chuyện trò ngoài công việc.

Nghỉ giải lao thường xuyên

Bất kỳ ai, ngay cả những người thông minh nhất cũng không thể tập trung trong nhiều giờ liên tục mà không căng thẳng. Vì vậy, để tăng hiệu suất làm việc, bạn nên dành thời gian giải lao thay vì nhìn chăm chăm vào màn hình từ sáng đến trưa, từ trưa đến chiều tối. Hãy tạo các khoảng nghỉ ngắn bằng cách cứ khoảng một giờ làm việc bạn cho phép mình giải lao 5 – 10 phút.

Khi đó bạn nên đứng lên, rời khỏi bàn làm việc, có thể bước ra hành lang để thư giãn, hít thở nhẹ nhàng rồi sau đó quay trở lại, đảm bảo bạn sẽ thấy mình tập trung dễ dàng hơn nhiều.

Phân bổ thời gian cho email

Nếu bạn là người hàng ngày phải nhận và trả lời hàng chục email, bạn cần phải sắp xếp thời gian cho hợp lý. Chẳng hạn, bạn tự quy định mỗi ngày sẽ kiểm tra email vào 9 giờ sáng và/hoặc 2 giờ chiều, hãy tuân thủ nghiêm túc và tắt âm thanh thông báo trên điện thoại, máy tính để tránh bị phân tâm mối khi có tin nhắn mới.

Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian, bạn có thể tạo các câu trả lời hoặc thư mẫu và lưu sẵn để sử dụng chúng khi cần, với điều kiện là trước khi gửi đi, bạn phải đọc lại email và có thể chỉnh sửa cách xưng hô, tên, chức danh… cho phù hợp.

Lập kế hoạch và thời hạn

Lập kế hoạch cho tuần làm việc là một bước cần thiết phải làm nếu bạn muốn tăng sự tập trung của mình trong công việc. Hãy lập danh sách những công việc bạn phải hoàn thành trong tuần theo thứ tự ưu tiên, việc quan trọng nhất làm trước, các việc khác sẽ tuần tự làm sau.

Ngoài ra, bạn cũng cần đưa ra thời hạn hoàn thành công việc. Đôi khi người quản lý chỉ giao cho bạn thời hạn cuối cùng của dự án, việc của bạn là phải chia dự án ra thành các giai đoạn nhỏ và quy định thời hạn cho từng giai đoạn để tránh sự trì hoãn.

Sắp xếp lại những thứ xung quanh bạn 

Nếu bạn là kiểu người có hàng đống giấy trên bàn làm việc và thường để lạc mất thứ này thứ kia, bạn sẽ cần phải sắp xếp lại. Nếu nơi làm việc quá bừa bộn, bạn sẽ bị phân tâm và ngày càng khó tập trung. Hãy chỉ để những thứ cần thiết trên bàn làm việc của bạn, chẳng hạn như sổ tay, bút và chai nước lọc. 

Bạn cũng cần dọn dẹp máy tính của mình, sắp xếp lại các tệp, xóa bớt những thứ không cần thiết, dọn thư rác trong email… Những động thái này tuy nhỏ nhưng sẽ khiến bạn thoải mái và tập trung hơn để làm việc đấy.

Học các kỹ năng mới 

Nếu khối lượng công việc thấp và bạn có nhiều thời gian rảnh, bạn sẽ cảm thấy thiếu động lực và dễ mất tập trung. Trong trường hợp này, hãy sử dụng thời gian rảnh rỗi của bạn để học một kỹ năng mới có thể cải thiện năng lực và hỗ trợ cho công việc của bạn. 

Kỹ năng mới này có thể giúp bạn tự tin hơn để nắm bắt một cơ hội mới, điều này sẽ đưa đến cho bạn một mục tiêu thú vị để hướng tới. Khi đó bạn sẽ có thêm động lực và tăng sự tập trung trong công việc.

Kiều Giang

Chia sẻ bài viết