27/09/2014 - 16:24

7 dưỡng chất chúng ta cần bổ sung vào mùa lạnh

Mùa lạnh là khoảng thời gian mà cơ thể dễ mắc bệnh nhất trong năm. Sự sa sút sức khỏe này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như thời tiết trở lạnh, ăn nhiều chất béo hoặc do căng thẳng tinh thần gia tăng những tháng cuối năm. Đó là lý do chúng ta cần phòng bệnh từ xa bằng cách bổ sung 7 dưỡng chất có lợi cho cơ thể sau đây:

1. Bạc hà chanh giúp giảm stress

Thời tiết khó chịu, trách nhiệm chăm sóc nhà cửa và một danh sách những việc cần làm ở cơ quan trong những tháng cuối năm rất dễ gây căng thẳng tinh thần (stress). Viên uống chiết xuất từ lá bạc hà chanh (lemon balm) đã được minh chứng có công dụng giảm stress nên đây là giải pháp hoàn hảo để ổn định tâm trạng trong dịp cuối năm. Một nghiên cứu chuyên sâu của Đại học Northumbria (Anh) cho thấy dùng bạc hà chanh giúp ngăn chặn các dấu hiệu stress (bao gồm cảm giác buồn bực, nóng giận và cáu kỉnh).

2. Vitamin D phục hồi năng lượng

Vitamin D là một trong số ít vitamin không có sẵn trong thực phẩm, mà chỉ được cơ thể tổng hợp tự nhiên bằng cách phơi nắng. Cơ thể chúng ta cần loại sinh tố này để điều chỉnh mức độ năng lượng, duy trì sức khỏe tim và giúp xương phát triển khỏe mạnh. Do vậy, nếu nhận thấy trời trở nên ít ánh nắng hơn vào mùa lạnh, cách tốt nhất là hãy dùng viên bổ sung vitamin D để duy trì năng lượng hoạt động.

3. Beta Glucan tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch có thể suy yếu do chống chịu sự tấn công của nhiều loại vi-rút gây bệnh trong mùa lạnh. Thay vì chịu đựng cảm giác buồn nôn và hắt hơi liên tục, chúng ta có thể dùng viên bổ sung chất Beta glucan hàng ngày. Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí "Thực phẩm và Khoa học Dinh dưỡng", những người uống một liều 900mg beta glucan/ngày giảm 25% triệu chứng cảm cúm so với nhóm đối chứng. Nhóm nghiên cứu cho biết beta glucan thúc đẩy việc sản xuất các tế bào bạch cầu, nhân tố chính giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh.

4. L-glutamine chống cơn thèm ăn vặt

Theo Viện Sức khỏe Trẻ em và Phát triển Nhân lực Quốc gia Mỹ (NICHD), đa số người trưởng thành tăng cân vào mùa lạnh. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do dùng thức ăn vặt ngọt hoặc chứa nhiều dầu mỡ và uống nhiều rượu (để ấm bụng).

Tuy nhiên, bạn có thể chống lại cảm giác lạt miệng và thèm ăn vặt bằng cách bổ sung L-glutamine - một "siêu" axít amin đã được các nhà khoa học tại Đại học Missouri (Mỹ) chứng minh là giảm cơn thèm ăn đối với món ngọt và thức uống có cồn. Theo các chuyên gia, sở dĩ L-glutamine có công dụng tích cực trên là vì nó gia tăng hoạt động sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm kiểm soát tâm trạng và hành vi.

5. Omega-3 giữ ấm tay, chân

Khi trời trở lạnh, bạn thường cảm thấy tay chân lạnh hơn những phần cơ thể khác. Lý do là tứ chi chúng ta ở cách xa tim nên chúng là điểm đến sau cùng mà tim có thể bơm máu đến. Theo một nghiên cứu của Đại học Maryland (Mỹ), bổ sung axít béo omega-3 giúp tăng cường tuần hoàn máu nhờ đó giữ ấm tay, chân. Bạn có thể dùng viên dầu cá hoặc tăng khẩu phần cá có dầu (cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích…) để bổ sung dưỡng chất này cho cơ thể.

6. Glucosamine giảm đau khớp

Axít amin glucosamine có công dụng cải thiện sức khỏe sụn trong khớp xương và giảm đau lưng. Glucosamine càng quan trọng hơn khi chúng ta già đi bởi khi đó, khả năng sản xuất chất này của cơ thể giảm dần theo thời gian - lý do người già hay đau nhức khớp. Mùa lạnh tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn, do đó chúng ta cần bổ sung glucosamine để bảo vệ khớp xương.

7. Vitamin C và riboflavin giúp bảo vệ làn da và chống khô môi

Một làn da thô ráp và đôi môi nứt nẻ là những vấn đề mà cả phụ nữ và nam giới đều gặp phải trong mùa lạnh. Bạn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách bổ sung Vitamin C và chất riboflavin – theo các chuyên gia tại Khoa Da liễu Đại học St Jacques. 2 loại sinh tố này giúp giảm tình trạng khô môi, cải thiện độ đàn hồi da, thậm chí giúp da dày và khỏe mạnh hơn.

AN NHIÊN (Theo Real Buzz)

Chia sẻ bài viết