25/02/2015 - 15:21

7 cách đơn giản để phòng ngừa bệnh tim

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) đã chọn tháng 2 hằng năm làm Tháng Tim mạch để nâng cao nhận thức phòng ngừa bệnh tim của người dân xứ cờ hoa. Vậy chúng ta có thể làm gì để đẩy lùi căn bệnh này? Nếu không trả lời được, bạn hãy tham khảo 7 cách mà AHA đã chỉ ra để bắt đầu lối sống có lợi cho sức khỏe tim mạch.

1. Chăm tập thể dục

Theo các chuyên gia, dành ra ít nhất 30 phút để thực hiện các bài tập vận động vừa phải mỗi ngày (chẳng hạn như đi bộ nhanh, đạp xe…), 5 lần mỗi tuần, giúp đảm bảo cho bạn có được một cuộc sống khỏe mạnh và cảm thấy hài lòng nhiều hơn, đồng thời cũng giảm rủi ro mắc bệnh tim, đột quị và tiểu đường.

2. Kiểm soát cholesterol

Khi kiểm soát tốt nồng độ cholesterol (mỡ trong máu) tức là bạn đang cho phép các động mạch có cơ hội tốt nhất để duy trì tình trạng "thông thoáng" cho những chỗ dễ bị tắc nghẽn. Thực ra, cholesterol là một chất sáp và cơ thể chúng ta sử dụng nó để tạo ra lớp màng tế bào và một số hoóc-môn. Nhưng khi hàm lượng các cholesterol xấu (LDL) quá cao, nó sẽ kết hợp với các tế bào bạch cầu tạo thành mảng bám trong tĩnh mạch và động mạch. Những chỗ tắc nghẽn này dẫn đến bệnh tim và đột quị, do đó, việc kiểm soát tốt nồng độ cholesterol giúp phòng ngừa bệnh tim mạch.

3. Ăn uống lành mạnh

Các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe (bao gồm các loại rau quả tươi, sữa ít béo, ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, các loại thịt nạc như thịt cá…) là nguồn nhiên liệu mà cơ thể chúng ta sử dụng để sản xuất các tế bào mới, và tạo ra năng lượng cần thiết để cơ thể phát triển mạnh và chống lại bệnh tật. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên bỏ qua những thực phẩm bổ dưỡng trên, thì cơ thể bạn cũng đang bỏ lỡ các thành phần cơ bản để xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh.

Ăn uống lành mạnh và chăm tập thể dục là hai biện pháp đơn giản giúp phòng ngừa bệnh tim. Ảnh: Anylabtest Now

 

4. Kiểm soát huyết áp

Huyết áp cao được xem là nguy cơ chính dẫn đến bệnh tim và đột quị. Do vậy, khi chỉ số huyết áp được kiểm soát trong phạm vi khỏe mạnh, thì bạn cũng giảm bớt tình trạng căng thẳng cho trái tim, động mạch, thận - các cơ quan giúp bạn sống mạnh khỏe lâu hơn.

5. Giữ cân nặng hợp lý

Nếu cơ thể bạn có quá nhiều mỡ thừa - đặc biệt là mỡ bụng, thì bạn đang có nguy cơ cao mắc phải các vấn đề về sức khỏe như huyết áp cao, mỡ trong máu cao và bệnh tiểu đường. Không chỉ vậy, béo phì hiện đã được xác nhận là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim.

6. Giảm đường huyết

Hầu hết các thực phẩm mà chúng ta ăn đều được chuyển hóa thành glucose (đường trong máu), mà sau đó cơ thể dùng làm nguồn năng lượng chính để hoạt động. Để sử dụng nguồn năng lượng này, cơ thể tạo ra một hoóc-môn gọi là insulin - đóng vai trò như "tàu chuyên chở" - để vận chuyển năng lượng vào các tế bào. Thông thường, nếu đường huyết lúc đói của bạn là dưới 100, thì cơ thể đang ở trong phạm vi khỏe mạnh. Ngược lại, bạn đang có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường (tình trạng rối loạn glucose máu khi đói, hay rối loạn dung nạp glucose).

Tuy tiểu đường có thể điều trị và bệnh nhân có thể chung sống với căn bệnh này, nhưng ngay cả khi nồng độ glucose đã được kiểm soát thì nó cũng làm gia tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quị. Thực tế cho thấy đa số bệnh nhân tiểu đường đều tử vong vì một số dạng bệnh tim hoặc về mạch máu. Do vậy, việc duy trì nồng độ đường huyết ổn định cũng giúp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

7. Bỏ hút thuốc

Người hút thuốc lá có nguy cơ cao phát triển bệnh tim mạch. Nguyên do là hút thuốc làm tổn hại toàn bộ hệ tuần hoàn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, xơ cứng động mạch, phình động mạch và máu đóng cục. Giống như hiệu ứng domino, một nguy cơ về sức khỏe sẽ lại tạo ra một nguy cơ sức khỏe khác. Cụ thể là bệnh máu đóng cục và xơ cứng động mạch làm tăng nguy cơ bị đau tim, đột quị và bệnh động mạch ngoại biên (PAD - tình trạng tứ chi không nhận được lưu lượng máu cần thiết). Do đó, nếu bạn là người có thói quen hút thuốc, thì từ bỏ nó là điều tốt nhất mà bạn có thể làm cho sức khỏe bản thân.

AN NHIÊN (Theo Peoria Journal Star)

Chia sẻ bài viết