10/10/2014 - 14:48

5 xu hướng công nghệ nổi trội trong năm 2015

Dữ liệu lớn, số hóa lĩnh vực y tế, các dòng sản phẩm robot, lĩnh vực giải trí nhập vai và các mô hình kinh doanh trong nền kinh tế đổi mới là những xu hướng công nghệ đáng trông đợi trong năm 2015 - theo Hiệp hội Điện tử Tiêu dùng (CEA), tổ chức thương mại và tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng Mỹ.

1. Dữ liệu khổng lồ (Big data)

Đây là thuật ngữ dùng để chỉ các tập dữ liệu rất lớn và phức tạp mà những công cụ, ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống chưa phân tích và xử lý tốt. Theo CEA, trong năm tới các doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều công cụ để phân tích, quản lý và tận dụng lợi ích từ các luồng dữ liệu lớn.

Ảnh: Estimote

Hiện nay, hoạt động kinh doanh dữ liệu khổng lồ mới nổi được hỗ trợ bởi vô số cảm biến không dây, chẳng hạn như chip cảm biến iBeacon dành cho các ứng dụng iOS 7 (ảnh). Theo đó, cảm biến này thu thập dữ liệu từ khách qua đường rồi truyền thông tin tới điện toán đám mây để phân tích số liệu. Nhờ đó, nhà bán lẻ có thể biết được làm thế nào khách hàng định vị cửa hàng và họ mất bao nhiêu thời gian để đọc nhãn hiệu. Đổi lại, người tiêu dùng có thể nắm được các thông tin về phiếu mua hàng, phiếu giảm giá, các loại hình khuyến mãi hoặc cập nhật thông tin sản phẩm, định vị hàng hóa…

2. Robot

Nhờ công nghệ phát triển liên tục, robot đã được chế tạo và ngày càng cải tiến với nhiều mục đích khác nhau, thay con người đảm nhận những công việc nặng nề, độc hại và nguy hiểm. Không chỉ vậy, robot đang trở thành một ngành công nghiệp, thâm nhập vào cuộc sống thường ngày khi người tiêu dùng hầu như mong muốn tự động hoá nhiều hơn. Do đó, một số chuyên gia nhận định trong năm 2015, máy móc sẽ tiếp tục đóng vai trò ngày càng lớn trong đời sống với những chiếc xe tự động, máy bay không người lái, các dòng sản phẩm robot giúp việc, chăm sóc y tế...

Robot Aiko Chihira vừa ra mắt tại Nhật với khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu có thể đảm nhận các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe. Ảnh: AFP

3. Ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong ngành y tế

Những thiết bị cá nhân có khả năng kết nối hiện rất đa dạng, từ theo dõi giấc ngủ, đếm bước chân, đo lượng đường trong máu, huyết áp, cân nặng, đánh giá tâm trạng và các dữ liệu sức khỏe khác. Do đó, bước phát triển kế tiếp có thể kể đến là lĩnh vực kết nối liên thông, bảo mật và quản lý.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay đối với các nhà sản xuất thiết bị y tế và các bên liên quan là rào cản pháp lý trong hoạt động chia sẻ, sử dụng thông tin cá nhân. Nhưng theo nghiên cứu của CEA, nhiều người tiêu dùng cho biết họ cảm thấy việc thu thập và chia sẻ dữ liệu sức khỏe với chuyên gia y tế thông qua Internet có nhiều lợi ích hơn là gặp trực tiếp. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng cho xu thế số hóa hồ sơ sức khỏe.

4. Giải trí nhập vai

Nhắc đến thể loại này, người ta có thể nghĩ ngay đến hệ thống ghế rung D-Box được trang bị trong các rạp chiếu phim 4D hiện đại nhằm mang đến cho khán giả cảm giác y như thật. Nhưng không dừng lại ở đó, các công ty công nghệ còn đang nhắm tới việc đưa loại hình giải trí nhập vai đến từng nhà.

Ảnh: YouTube

Năm ngoái, Hiệp hội xe cải tiến quốc gia của Mỹ đã làm nên lịch sử khi phối hợp với công ty The Guitammer và kênh truyền hình ESPN2 phát sóng các cuộc đua dưới hình thức 4D. Nó cho phép người hâm mộ tận hưởng cảm giác như các tay đua ngay tại phòng khách nhà mình, thông qua một công nghệ lan truyền xúc giác theo thời gian thực, từ những chuyển động được thu thập bởi các cảm biến gắn trong xe đua.

5. Mô hình kinh doanh mới trong nền kinh tế hiện đại

Đây là lần đầu tiên các nhà phân tích của CEA đưa chủ đề kinh doanh vào những dự báo xu hướng công nghệ. Theo họ, những công nghệ mới và nền kinh tế đổi mới đòi hỏi phải có những mô hình kinh doanh mới. Chẳng hạn, các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến có thể mở rộng hoạt động kinh doanh mà không cần mở rộng quy mô của các cơ sở kinh doanh. Bên cạnh đó, công nghệ hiện đại cho phép khách hàng tìm kiếm và so sánh giá cả nhanh hơn, còn những công ty mới thì có thể tiếp cận thị trường một cách nhanh chóng.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Cepro)

Chia sẻ bài viết